Page 207 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 207
198 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
thiết. Tuy nhiên, phương án chuyển đổi này có thể
làm thay đổi khối lượng và tải trọng phân bố của xe,
gây ra ảnh hưởng đối với các hệ thống khác trên xe.
Vì vậy, cần phải tính toán và kiểm nghiệm bền cho hệ
thống phanh và hệ thống treo trên xe sau khi cải tiến.
Trong nghiên cứu này sẽ đánh giá độ bền của đĩa
phanh và phần tử đàn hồi bằng phương pháp phần tử
hữu hạn.
2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU
2.1. Đối tượng chuyển đổi
Hình 2. Sơ đồ bố trí hệ thống
Xe Danabus có thông số cơ bản như Hình 1 và
Bảng 1 được chọn chuyển đổi thành xe điện vì dễ tiếp truyền động đơn giản sau cải tạo
cận, giảm chi phí vận hành và khuyến khích sử dụng Bảng 2. Bảng thông số xe sau khi cải tiến
phương tiện công cộng, góp phần xây dựng giao
thông xanh. Chạy trên tuyến cố định, xe buýt điện Thông số Trước chuyển đổi Sau chuyển đổi Đơn vị
Danabus dễ dàng quản lý sạc pin và tối ưu hóa năng Kích thước tổng thể 6800x2200x2720 6800x2200x2720 mm
lượng. Việc chuyển đổi xe DanaBus thành xe điện DxRxC
phù hợp với chiến lược phát triển giao thông công Vệt bánh xe trước/sau 1750/1560 1750/1560 mm
cộng của thành phố Đà Nẵng tới năm 2030 và góp Chiều dài cơ sở 3950 3950 mm
Kg
3400
Trọng lượng bản thân
3300
phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược net-zero Tải trọng phân bố
cácbon đến năm 2050. trên cầu trước 1320 1360 Kg
Tải trọng phân bố lên
Để chuyển đổi sang xe điện ta loại bỏ các hệ thống cầu sau 1980 2040 Kg
không liên quan tới việc cải tiến bao gồm các hệ Trọng lượng toàn tải 4990 5090 Kg
thống: Động cơ, hộp số, các đăng, hệ thống nhiên Tải trọng phân bố
liệu, bánh đà, ly hợp [2]. Thay vào đó ta tính chọn các trên cầu trước 1636 2036 Kg
hệ thống quan trọng của việc cải tiến như động cơ Tải trọng phân bố lên 2454 3054 Kg
điện, pin, bộ chuyển đổi sạc, bộ điều khiển [3] như cầu sau
Hình 2. Các thông số sau khi tính toán được trình bày Kết quả trong Bảng 2 cho thấy sự chênh lệch khối
chi tiết ở Bảng 2. lượng trước và sau cải tiến của xe Danabus là 100kg,
dẫn đến trọng lượng toàn tải sau cải tiến xấp xỉ
Bảng 1. Bảng thông số tải trọng trước cải tiến 5090kg. Kết quả là phân bố tải trọng trên các cầu bị
Thông số ký hiệu Giá trị đơn vị thay đổi. Vì vậy, việc tính toán và kiểm nghiệm bền
Trọng lượng bản thân G o 3300 Kg đối với đĩa phanh và phần tử đàn hồi là cần thiết. Việc
tính toán mô phỏng kiểm nghiệm và xây dựng mô
Phân bố trên cầu trước G o1 1320 Kg
hình bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Các thông
Phân bố trên cầu sau G o2 1980 Kg số kỹ thuật của đĩa phanh và phần tử đàn hồi được
Trọng lượng toàn bộ G 4990 Kg trình bày ở Bảng 3, 4 và 5.
Phân bố trên cầu trước G 1 1636 Kg Bảng 3. Thông số đĩa phanh
Phân bố trên cầu sau G 2 2454 Kg Thông số Giá trị
Chiều dài cơ sở L 0 3950 mm Bán kính ngoài đĩa phanh trước/sau (mm) 190
Bán kính trong đĩa phanh trước/sau (mm) 100/120
Góc ôm má phanh (trước/sau) (độ) 88/71
Chiều dài cung má phanh trước/sau (mm) 220/197
Bề rộng vành khăn trước/sau (mm) 90/70
Bảng 4. Thông số phần tử đàn hồi trước
Thông số Giá trị
Đường kính trung bình (mm) 123
Đường kính dây lò xo (mm) 16
Độ cứng của lò xo (N) 53261.76
Số vòng toàn bộ 8
Hình 1. Tổng quan xe Danabus Chiều dài lò xo (mm) 385
ISBN: 978-604-80-9779-0