Page 207 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 207

198                              TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

               thiết.  Tuy  nhiên,  phương  án  chuyển  đổi  này  có  thể
               làm thay đổi khối lượng và tải trọng phân bố của xe,
               gây ra ảnh hưởng đối với các hệ thống khác trên xe.
               Vì vậy, cần phải tính toán và kiểm nghiệm bền cho hệ
               thống phanh và hệ thống treo trên xe sau khi cải tiến.
               Trong  nghiên  cứu  này  sẽ  đánh  giá  độ  bền  của  đĩa
               phanh và phần tử đàn hồi bằng phương pháp phần tử
               hữu hạn.
                  2.  ĐỐI  TƯỢNG  VÀ  PHƯƠNG  PHÁP
               NGHIÊN CỨU
                  2.1. Đối tượng chuyển đổi
                                                                        Hình 2. Sơ đồ bố trí hệ thống
                  Xe  Danabus  có  thông  số  cơ  bản  như  Hình  1  và
               Bảng 1 được chọn chuyển đổi thành xe điện vì dễ tiếp    truyền động đơn giản sau cải tạo
               cận, giảm chi phí vận hành và khuyến khích sử dụng   Bảng 2. Bảng thông số xe sau khi cải tiến
               phương  tiện  công  cộng,  góp  phần  xây  dựng  giao
               thông  xanh.  Chạy  trên  tuyến  cố  định,  xe  buýt  điện   Thông số   Trước chuyển đổi Sau chuyển đổi  Đơn vị
               Danabus dễ dàng quản lý sạc pin và tối ưu hóa năng   Kích thước tổng thể   6800x2200x2720  6800x2200x2720  mm
               lượng.  Việc  chuyển  đổi  xe  DanaBus  thành  xe  điện   DxRxC
               phù  hợp  với  chiến  lược  phát  triển  giao  thông  công   Vệt bánh xe trước/sau   1750/1560   1750/1560   mm
               cộng  của  thành  phố  Đà  Nẵng  tới  năm  2030  và  góp   Chiều dài cơ sở   3950   3950   mm
                                                                                                      Kg
                                                                                             3400
                                                              Trọng lượng bản thân
                                                                                 3300
               phần  hiện  thực  hóa  mục  tiêu  chiến  lược  net-zero   Tải trọng phân bố
               cácbon đến năm 2050.                           trên cầu trước     1320        1360     Kg
                                                              Tải trọng phân bố lên
                  Để chuyển đổi sang xe điện ta loại bỏ các hệ thống   cầu sau   1980        2040     Kg
               không  liên  quan  tới  việc  cải  tiến  bao  gồm  các  hệ   Trọng lượng toàn tải   4990   5090   Kg
               thống:  Động  cơ,  hộp  số,  các  đăng,  hệ  thống  nhiên   Tải trọng phân bố
               liệu, bánh đà, ly hợp [2]. Thay vào đó ta tính chọn các   trên cầu trước   1636   2036   Kg
               hệ  thống  quan  trọng  của  việc  cải  tiến  như  động  cơ   Tải trọng phân bố lên   2454   3054   Kg
               điện, pin, bộ chuyển đổi sạc, bộ điều khiển [3] như   cầu sau
               Hình 2. Các thông số sau khi tính toán được trình bày   Kết quả trong Bảng 2 cho thấy sự chênh lệch khối
               chi tiết ở Bảng 2.                             lượng trước và sau cải tiến của xe Danabus là 100kg,
                                                              dẫn  đến  trọng  lượng  toàn  tải  sau  cải  tiến  xấp  xỉ
                  Bảng 1. Bảng thông số tải trọng trước cải tiến   5090kg. Kết quả là phân bố tải trọng trên các cầu bị
                     Thông số      ký hiệu   Giá trị   đơn vị   thay đổi. Vì vậy, việc tính toán và kiểm nghiệm bền
                Trọng lượng bản thân   G o   3300     Kg      đối với đĩa phanh và phần tử đàn hồi là cần thiết. Việc
                                                              tính  toán  mô  phỏng  kiểm  nghiệm  và  xây  dựng  mô
                Phân bố trên cầu trước   G o1   1320   Kg
                                                              hình bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Các thông
                Phân bố trên cầu sau   G o2   1980    Kg      số kỹ thuật của đĩa phanh và phần tử đàn hồi được
                Trọng lượng toàn bộ   G      4990     Kg      trình bày ở Bảng 3, 4 và 5.
                Phân bố trên cầu trước   G 1   1636   Kg                 Bảng 3. Thông số đĩa phanh
                Phân bố trên cầu sau   G 2   2454     Kg                    Thông số              Giá trị
                Chiều dài cơ sở      L 0     3950    mm        Bán kính ngoài đĩa phanh trước/sau (mm)   190
                                                               Bán kính trong đĩa phanh trước/sau (mm)   100/120
                                                               Góc ôm má phanh (trước/sau) (độ)   88/71
                                                               Chiều dài cung má phanh trước/sau (mm)   220/197
                                                               Bề rộng vành khăn trước/sau (mm)   90/70
                                                                    Bảng 4. Thông số phần tử đàn hồi trước
                                                                            Thông số              Giá trị
                                                               Đường kính trung bình (mm)          123
                                                               Đường kính dây lò xo (mm)           16
                                                               Độ cứng của lò xo (N)             53261.76
                                                               Số vòng toàn bộ                      8
                        Hình 1. Tổng quan xe Danabus           Chiều dài lò xo (mm)                385

               ISBN: 978-604-80-9779-0
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212