Page 209 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 209
200 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Chi tiết lưới của lá nhíp với tổng số nút 37783, c. Phân tích độ bền tĩnh
tổng số phần tử 23114 và kích thước phần tử là 8 mm Lực tác dụng lên phần tử đàn hồi trước và sau sẽ
được thể hiện như ở Hình 8. khác nhau dựa trên tải trọng phân bố cầu trước và sau.
Hình 8. Lá nhíp theo dạng lưới Hình 11. Điểm đặt lực của lò xo
Lực tác dụng lên lò xo của phần tử đàn hồi trước
b. Điều kiện biên
có giá trị là 7989N theo ngược chiều phương y, được
Phần đế của lò xo xoắn được hạn chế 6 bậc tự do đặt lên phần trên của lò xo xoắn treo được thể hiện
để giả lập trường hợp lò xo được đặt trên một mặt như ở Hình 11.
phẳng. Phần thân của lò xo cho phép tịnh tiến theo
phương thẳng đứng thể hiện như ở Hình 9.
Hình 9. Điều kiện biên của lò xo xoắn và lá nhíp
Hình 12. Điểm đặt lực của nhíp
Dựa trên kết cấu của bộ nhíp, tai nhíp được cố
định ta thấy gối phía trước được liên kết với khung ô Hình 12 thể hiện diểm đặt lực tác dụng lên nhíp tại
tô bằng chốt ngang, khống chế 5 bậc tự do. Bậc tự do vị trí nhíp cố định với cầu, cùng chiều phương y và có
không bị khống chế là bậc xoay quanh vị trí quai nhíp giá trị là 11983 N.
theo phương z được thể hiện như ở Hình 10. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN MÔ PHỎNG
3.1. Kết quả đĩa phanh
3.1.1. Kết quả kiểm nghiệm bền đĩa phanh
Hình 13. a) Ứng suất đĩa phanh trước;
b) Ứng suất đĩa phanh sau
Từ Hình 13 cho thấy rằng ứng suất trên đĩa phanh
được thể hiện bằng màu sắc từ xanh (ứng suất nhỏ
Hình 10. Điều kiện biên của lò xo xoắn và lá nhíp nhất) đến đỏ (ứng suất lớn nhất). Ứng suất lớn nhất
σch = 20,779 MPa đối với đĩa phanh trước và
ISBN: 978-604-80-9779-0