Page 210 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 210
th
HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9 ATiGB 2024 201
σch = 5,30 MPa đối với đĩa phanh sau. Ứng suất lớn
nhất sinh ra không lớn hơn ứng suất chảy của vật liệu
là σch = 248.16 MPa.
Hình 16. Nhiệt sinh ra tại đĩa phanh
Hình 14. a) Chuyển vị đĩa phanh trước; 3.2. Kết quả phần tử đàn hồi
b) Chuyển vị đĩa 3.2.1. Kết quả kiểm nghiệm bền phần tử đàn hồi
Kết quả chuyển vị Hình 14 cho thấy rằng khi xe phía trước
chạy ở tốc độ ổn định, đĩa phanh không chịu lực
phanh và không có biến dạng = 0 mm, được biểu thị Theo các thông số đặc trưng thể hiện độ bền của
bằng màu xanh. Khi phanh được áp dụng, áp lực từ lò xo gồm ứng suất và chuyển vị được phân tích như
bộ phanh làm chuyển vị thay đổi max = 0,004 mm đối sau. [5]
với đĩa phanh trước và max = 0,002 mm đối với đĩa Dựa vào Hình 17 ta thấy thang đo ứng suất từ nhỏ
phanh sau. Lực phanh làm vùng chịu lực bị cong hoặc đến lớn được biểu thị bằng màu sắc từ xanh (ứng suất
lệch, chuyển màu từ xanh sang đỏ. Biến dạng tối đa nhỏ nhất) đến đỏ (ứng suất lớn nhất). Ứng suất lớn
được ghi nhận khi kết thúc mô phỏng. nhất là σch = 178,772 MPa. Ứng suất lý thuyết của vật
Hình 13 cho ta thấy giá trị ứng suất mô phỏng lớn liệu là σch= 248,168 MPa.
nhất σch = 20,779 MPa phanh trước và σch = 5,30 MPa
đĩa phanh sau đều không vượt giá trị lý thuyết
σch = 248,168 MPa. Ở Hình 15 là kết quả tính toán hệ
số an toàn có giá trị 11,94 với đĩa phanh trước, đĩa
phanh sau có giá trị 46,8.
Hình 15. a) Hệ số an toàn đĩa phanh trước;
b) Hệ số an toàn đĩa phanh sau. Hình 17. Ứng suất tại lò xo
3.1.2. Kết quả kiểm nghiệm bền nhiệt đĩa phanh Dựa vào Hình 18 ta thấy lò xo xoắn khi chịu
tải trọng tối đa 7989 N, cho thấy chuyển vị tối đa
Các bước lựa chọn điều kiện ban đầu nhiệt độ max = 1,6 mm tại điểm đặt tải trọng. Đáng chú ý, từ
được thể hiện qua Hình 16 với thang đo từ nhỏ đến cuộn thứ ba đến cuộn thứ bảy, độ biến dạng giảm dần
lớn theo màu sắc từ xanh (nhiệt độ thấp nhất) đến đỏ từ = 1,397 mm đến = 0,14 mm.
(nhiệt độ cao nhất), với giá trị nhiệt độ thay đổi từ
0°C đến 116°C. Do có sự ma sát giữa đĩa phanh và
không khí, nhiệt độ ban đầu được chọn là 25°C. Theo
kết quả tính toán lý thuyết với vận tốc 54 km/h và lực
bàn đạp phanh 40035 N, nhiệt độ giới hạn là 100°C
[4]. Kết quả nhiệt sinh ra tại thời điểm phanh là
116°C, trừ đi nhiệt độ ban đầu là 25°C, kết quả mô
phỏng nằm trong nhiệt độ cho phép là 91°C.
Hình 18. Chuyển vị tại lò xo
ISBN: 978-604-80-9779-0