Page 211 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 211
202 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Nhìn vào biểu đồ ứng suất, ta thấy nơi chịu ứng
suất lớn nhất σch = 178,772 MPa. So với ứng suất lý
thuyết σch = 248,168 MPa. Kết quả hệ số an toàn của
lò xo thể hiện tương ứng với giá trị 1,39 được thể hiện
như Hình 19.
Hình 21. Chuyển vị tại lá nhíp
Hệ số an toàn của lá nhíp được tính bằng cách
chia ứng suất lý thuyết cho ứng suất tính toán. Với giá
trị ứng suất lý thuyết của vật liệu là σch = 1000 MPa.
Ứng suất mô phỏng là σch = 771,032 MPa và hệ số an
Hình 19. Hệ an toàn lò xo toàn được tính có kết quả 1,297 được thể hiện như ở
3.2.2. Kết quả kiểm nghiệm bền phần tử đàn hồi Hình 22.
phía sau
Ở trạng thái tĩnh nhíp chịu lực từ khung xe và cầu
xe. Ứng suất của lá nhíp thể hiện mức độ căng bằng
của vật liệu trong lá nhíp dưới tác động của lực. Qua
Hình 20 ta thấy được ứng suất lớn nhất của lá nhíp tại
chỗ ngàm chốt nhíp được thể hiện bằng màu đỏ có giá
trị σch = 771,032 MPa so với ứng suất lý thuyết của
vật liệu là σch = 1000 MPa.
Hình 22. Hệ số an toàn lá nhíp
4. KẾT LUẬN
Việc chuyển đổi từ xe buýt chạy bằng diesel sang
xe buýt điện đóng vai trò then chốt trong việc giảm ô
nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng không khí.
Hơn nữa, nó góp phần đáng kể vào sự phát triển bền
vững của Đà Nẵng bằng cách thúc đẩy đổi mới công
nghệ, kích thích tăng trưởng kinh tế và hiện đại hóa
giao thông công cộng, tất cả đều hướng tới đạt được
Hình 20. Ứng suất tại lá nhíp mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên,
trong quá trình chuyển đổi này, có sự thay đổi về
Ở trạng thái tĩnh nhíp chịu lực từ khung xe và cầu trọng lượng và phân bổ tải trọng của xe buýt. Vì vậy,
xe. Ứng suất của lá nhíp thể hiện mức độ căng bằng trong nghiên cứu này sẽ đánh giá độ bền của đĩa
của vật liệu trong lá nhíp dưới tác động của lực. Qua phanh và phần tử đàn hồi bằng phương pháp phần tử
Hình 20 ta thấy được ứng suất lớn nhất của lá nhíp tại hữu hạn.
chỗ ngàm chốt nhíp được thể hiện bằng màu đỏ có giá
trị σch = 771,032 MPa so với ứng suất lý thuyết của Kết quả mô phỏng cho thấy với đĩa phía trước và
vật liệu là σch = 1000 MPa. sau có ứng suất lớn nhất tương ứng là σch = 20,779
Mpa, σch = 5,30 MPa. Với giá trị ứng suất lý thuyết là
Dựa vào Hình 21 chuyển vị của lá nhíp được σch = 248,16 MPa hệ số an toàn có giá trị là 11,94 với
thể hiện qua thang đo màu xanh có giá trị nhỏ nhất đĩa phanh trước, đĩa phanh sau là 46,8. Nhiệt độ sinh
min = 0 mm và max = 40,5 mm giá trị lớn nhất được ra trong quá trình phanh ở vận tốc 54 km/h là 91°C.
thể hiện qua thang màu đỏ.
Ứng suất lớn nhất của lò xo là σch = 178,772 MPa
so với ứng suất lý thuyết σch = 248,168 MPa tương
ISBN: 978-604-80-9779-0