Page 211 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 211

202                              TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                  Nhìn vào biểu đồ ứng suất, ta thấy nơi chịu ứng
               suất lớn nhất σch = 178,772 MPa. So với ứng suất lý
               thuyết σch = 248,168 MPa. Kết quả hệ số an toàn của
               lò xo thể hiện tương ứng với giá trị 1,39 được thể hiện
               như Hình 19.











                                                                        Hình 21. Chuyển vị tại lá nhíp
                                                                 Hệ  số  an  toàn  của  lá  nhíp  được  tính  bằng  cách
                                                              chia ứng suất lý thuyết cho ứng suất tính toán. Với giá
                                                              trị ứng suất lý thuyết của vật liệu là σch = 1000 MPa.
                                                              Ứng suất mô phỏng là σch = 771,032 MPa và hệ số an
                           Hình 19. Hệ an toàn lò xo          toàn được tính có kết quả 1,297 được thể hiện như ở
               3.2.2.  Kết  quả  kiểm  nghiệm  bền  phần  tử  đàn  hồi    Hình 22.
                   phía sau
                  Ở trạng thái tĩnh nhíp chịu lực từ khung xe và cầu
               xe. Ứng suất của lá nhíp thể hiện mức độ căng bằng
               của vật liệu trong lá nhíp dưới tác động của lực. Qua
               Hình 20 ta thấy được ứng suất lớn nhất của lá nhíp tại
               chỗ ngàm chốt nhíp được thể hiện bằng màu đỏ có giá
               trị σch = 771,032 MPa so với ứng suất lý thuyết của
               vật liệu là σch = 1000 MPa.

                                                                        Hình 22. Hệ số an toàn lá nhíp
                                                                 4. KẾT LUẬN
                                                                 Việc chuyển đổi từ xe buýt chạy bằng diesel sang
                                                              xe buýt điện đóng vai trò then chốt trong việc giảm ô
                                                              nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng không khí.
                                                              Hơn nữa, nó góp phần đáng kể vào sự phát triển bền
                                                              vững của Đà Nẵng bằng cách thúc đẩy đổi mới công
                                                              nghệ, kích thích tăng trưởng kinh tế và hiện đại hóa
                                                              giao thông công cộng, tất cả đều hướng tới đạt được
                         Hình 20. Ứng suất tại lá nhíp        mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên,
                                                              trong  quá  trình  chuyển  đổi  này,  có  sự  thay  đổi  về
                  Ở trạng thái tĩnh nhíp chịu lực từ khung xe và cầu   trọng lượng và phân bổ tải trọng của xe buýt. Vì vậy,
               xe. Ứng suất của lá nhíp thể hiện mức độ căng bằng   trong  nghiên  cứu  này  sẽ  đánh  giá  độ  bền  của  đĩa
               của vật liệu trong lá nhíp dưới tác động của lực. Qua   phanh và phần tử đàn hồi bằng phương pháp phần tử
               Hình 20 ta thấy được ứng suất lớn nhất của lá nhíp tại   hữu hạn.
               chỗ ngàm chốt nhíp được thể hiện bằng màu đỏ có giá
               trị σch = 771,032 MPa so với ứng suất lý thuyết của   Kết quả mô phỏng cho thấy với đĩa phía trước và
               vật liệu là σch = 1000 MPa.                    sau có  ứng suất lớn nhất tương  ứng  là σch = 20,779
                                                              Mpa, σch = 5,30 MPa. Với giá trị ứng suất lý thuyết là
                  Dựa  vào  Hình  21  chuyển  vị  của  lá  nhíp  được    σch = 248,16 MPa hệ số an toàn có giá trị là 11,94 với
               thể hiện qua thang đo màu xanh có giá trị nhỏ nhất   đĩa phanh trước, đĩa phanh sau là 46,8. Nhiệt độ sinh

               min = 0 mm và max = 40,5 mm giá trị lớn nhất được   ra trong quá trình phanh ở vận tốc 54 km/h là 91°C.
               thể hiện qua thang màu đỏ.
                                                                 Ứng suất lớn nhất của lò xo là σch = 178,772 MPa
                                                              so  với  ứng  suất  lý  thuyết  σch =  248,168  MPa  tương

               ISBN: 978-604-80-9779-0
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216