Page 218 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 218

th
               HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9 ATiGB 2024                                  209

                  • Bài viết cung cấp mô hình toán học chi tiết của
               hệ thống máy bay bốn cánh quạt và chứng minh tính
               hiệu  quả  của  bộ  điều  khiển  PID / H thông  qua  các
                                             
               kịch  bản  thực  nghiệm,  cải  thiện  độ  ổn  định  và  khả
               năng chống nhiễu.
                  Các phần còn lại của bài viết này được trình bày
               như sau: Mục 2 trình bày về Hệ thống máy bay bốn
               cánh quạt. Mục 3 trình bày về Thiết kế bộ điều khiển.
               Kết quả thực nghiệm sẽ được trình bày trong Mục 4.
               Mục 5 là kết luận của bài viết.
                  2. HỆ THỐNG MÁY BAY BỐN CÁNH QUẠT

                  2.1. Cấu trúc của hệ thống
                                                                 Hình 1. Hệ thống máy bay bốn cánh quạt thực tế
                  Trong phạm vi bài viết này, một hệ thống máy bay       được sử dụng trong bài viết
               bốn cánh quạt thực tế được sử dụng để thực nghiệm,
               được thể hiện ở trong Hình 1. Trong hệ thống này sử
               dụng bộ điều khiển trung tâm là Pixhawk 2.4.8. Hệ
               thống có thể kết nối với matlab để thực hiện việc thử
               nghiệm thuật toán điều khiển.
                  Trong phần thiết kế sơ đồ đấu nối giữa các thiết bị
               trong mô hình hệ thống máy bay bốn cánh quạt được
               thể  hiện  chi  tiết  ở  Hình  2.  Trong  đó  bao  gồm:  hệ
               thống sử dụng bộ điều khiển Pixhawk 2.4.8 là bộ điều
               khiển trung tâm cho hệ thống máy bay bốn cánh quạt,
               bốn  động  cơ  không  chổi  than  Sunnysky  X2216-
               1400KV, bốn mạch driver công suất ESC Hobbywing
               SkyWalker-40A để điều tốc cho các động cơ không
               chổi  than,  bốn  cánh  quạt  loại  hai  cánh  10x4.5  MR,
               một  nguồn  GNB  5000  mAh  3S  50C  11.1V  LiPo
               Battery  XT60  làm  nguồn  cấp  cho  các  thành  phần
               trong hệ thống, một module hạ áp nguồn 12V-5V để
               cấp cho mạch điều khiển, một mạch chia nguồn Mini
               Power Hub (PDB) Matek Systems có BEC 5V & 12V
               có nhiệm vụ phân chia điện áp từ nguồn cấp pin Lipo
               đến cho các mạch công suất ESC, một module NEO-
               M8N GPS Module with compass là hệ thống định vị     Hình 2. Sơ đồ đấu nối giữa các thiết bị
               GPS của mô hình, hai module 3DR Radio Telemetry      trong hệ thống máy bay bốn cánh quạt
               433MHz 1000mW thực hiện nhiệm vụ truyền thông    Cấu  trúc  máy  bay  bốn  cánh  quạt  được  thể  hiện
               giữa hệ thống máy bay bốn cánh quạt với trạm điều   như trong Hình 3. Hai cánh quạt chéo (T1 và T3) quay
               khiển  mặt  đất,  một  công  tắt  an  toàn  Pixhawk  PX4   ngược chiều kim đồng hồ trong khi các cánh quạt còn
               Autopilot  Safety  Button  Flight  Controller  Switch  và   lại (T2 và T4) quay theo chiều kim đồng hồ. Sự thay
               một còi báo thạch anh Piezo Buzzer Alarm để cảnh   đổi tốc độ góc giữa bốn cánh quạt gây ra sự biến đổi
               báo về tình trạng hoạt động của hệ thống.     lực  đẩy  và  do  đó  tạo  ra  các  chuyển  động  nghiêng
                                                              quanh các trục của máy bay bốn cánh. XB, YB, và ZB
                                                              là các trục chính trong khung thân của máy bay bốn
                                                              cánh, trong khi XE, YE, và ZE là các trục trong khung
                                                              cố định trên mặt đất.
                                                                 Vị trí của máy bay bốn cánh có thể được xác định
                                                              trong hệ tọa độ khung thân (B) với tham chiếu đến hệ
                                                              tọa độ mặt đất (E). Để nghiêng về phía trước quanh
                                                              trục YB dương (Pitch), máy bay cần giảm tốc độ cánh
                                                              quạt tại T2 và T3, và tăng tốc độ cánh quạt tại T1 và
                                                              T4, tạo góc nghiêng (θ). Khi bay theo trục XB dương
                                                              (Roll) với góc lăn (ϕ), cần giảm tốc độ các cánh quạt
                                                              tại T1 và T2 và tăng tốc độ các cánh quạt tại T3 và T4.
                                                              Để quay quanh trục ZB (Yaw) với góc hướng (ψ), cần
                                                              tăng tốc độ của các cánh quạt T1 và T3 và giảm tốc độ
                                                                                   ISBN: 978-604-80-9779-0
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223