Page 221 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 221

212                              TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                  Trong đó Ax , Ay , và  Az là các hệ số lực cản cho   phương  pháp  tối  ưu  hóa  đặc  biệt  cho  các  bài  toán
               các vận tốc trong các hướng tương ứng của hệ tọa độ    không trơn.
               quán tính.                                        Việc đáp ứng yêu cầu cơ bản hoặc điều kiện tối
                   Nhiều  hiệu  ứng  khí  động  học  khác  cũng  có  thể   thiểu được nêu ra, đủ để đảm bảo rằng phương pháp
               được bao gồm trong mô hình. Ví dụ, sự phụ thuộc của   điều khiển  PID / H  có cấu trúc sẽ tìm ra giải pháp
               lực đẩy vào góc tấn công, sự nhấp nhô của cánh quạt         
               và sự gián đoạn luồng không khí đã được nghiên cứu   đúng và ổn định cho hệ thống máy bay bốn cánh quạt.
               trong  bài  báo  [10]  và  [11].  Các  ảnh  hưởng  của  các   Trong phạm vi của bài viết này, công cụ systune được
               hiệu ứng khí động học rất phức tạp và các hiệu ứng   sử  dụng  để  thiết  kế  bộ  điều  khiển  PID  trên  theo
               này khó mô hình hóa. Ngoài ra, một số hiệu ứng chỉ có   phương pháp  PID / H . Cũng cần lưu ý rằng việc sử
                                                                                
               ảnh hưởng đáng kể ở tốc độ cao. Do đó, các hiệu ứng   dụng công cụ này nhằm giải quyết vấn đề tối ưu cục
               này được loại trừ khỏi mô hình và mô hình đơn giản   bộ thay vì giải quyết vấn đề tối ưu lồi LMI, điều này
               được sử dụng.                                  được trình bày cụ thể trong bài báo [12], trong đó có
                  3. THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN                   một thuật toán để giải quyết nó. Do đó, trong phạm vi
                                                              bài viết này, nhóm chỉ trình bày cách sử dụng công cụ
                   Trong phần này, bộ điều khiển PID được sử dụng.   này. Lệnh Matlab như sau:
               Đây là một bộ điều khiển cổ điển có cấu trúc như sau:
                                                                 %% ROLL ANGLE
                                               de ( ) t          G1_roll=tf([10.2149],[1-0.98880.2274
                     u =  K e ( ) t + K   e ( ) t dt +  K         (14)
                          P       I          D                37.03]);
                                                dt
                                                                 %% PITCH ANGLE
                   Dạng Laplace của bộ điều khiển PID:          G1_pitch=tf([10.2076],[1-1.769-0.01226
                                 K    K d  s                  27.05]);
                     C ( ) s =  K +  i  +              (15)      %% YAW ANGLE
                             p
                                 s   T s + 1
                                      f                          G1_yaw = tf([1],[1 0.4833 0]);
                  Trong đó các hệ số Kp, Ki, Kd, Tf, sẽ được thiết kế.   %% ROLL ANGLE
               Trong mục này, phần thiết kế bộ điều khiển được dựa   Croll = tunablePID('Croll','pid');
               trên phương pháp  PID / H  có cấu trúc cho máy bay   Croll.Tf.Value=0.215;Croll.Tf.Free=false;
                                     
               bốn cánh quạt được tham khảo dựa trên bài báo [12].   LS = AnalysisPoint('u');
               Phần tiếp theo trong mục này sẽ trình bày lại các bước   %% PITCH ANGLE
                                                                 Cpit = tunablePID('Cpit','pid');
               xây dựng chương trình của phương pháp  PID / H  có
                                                       
               cấu trúc cho hệ thống máy bay bốn cánh quạt.      Cpit.Tf.Value=0.188;Cpit.Tf.Free=false;
                                                                 LS = AnalysisPoint('u');
                  Phương pháp  PID / H  có cấu trúc trong thiết kế   %% YAW ANGLE
                                    
               điều  khiển  là  cơ  sở  để  tạo  ra  hàm  truyền  tổng  thể    Cyaw = tunablePID('Cyaw','pid');
               H(s) bằng cách kết hợp các hàm truyền của hệ thống   Cyaw.Tf.Value = 0.02;Cyaw.Tf.Free = false;
               và bộ điều khiển thông qua công thức:            LS = AnalysisPoint('u');
                                                                 %% ROLL ANGLE
                    H ( ) :=s  F   (P ( ), Diag s  (C ( ),. . .,s  C s
                                                   ( )) (16)
                            l
                                                                 T0roll = feedback(G1_roll*LS*Croll,1);
                  Trong đó, Fl là phép biến đổi được áp dụng cho   T0roll.u = 'r'; T0roll.y = 'y';
               hàm truyền P(s) và ma trận chéo chứa các hàm điều   %% PITCH ANGLE
               khiển C(s). Phương pháp này cho phép thiết kế các bộ   T0pit = feedback(G1_pitch*LS*Cpit,1);
               điều khiển với các yêu cầu về cấu trúc cụ thể để đảm
               bảo tính ổn định và hiệu suất của hệ thống điều khiển.   T0pit.u = 'r'; T0pit.y = 'y';
                                                                 %% YAW ANGLE
                  Một mô hình máy bay bốn cánh quạt sẽ bao gồm
               các thành phần không trơn và không lồi, như lực khí   T0yaw = feedback(G1_yaw*LS*Cyaw,1);
               động học phi tuyến từ cánh quạt và ràng buộc phức   T0yaw.u = 'r'; T0yaw.y = 'y';
               tạp trong lập kế hoạch đường bay. Các đặc tính không   %% ROLL ANGLE
               trơn xuất hiện khi có sự thay đổi đột ngột trong điều   Rtrack=TuningGoal.Tracking('r','y',100,1e-2);
               kiện  điều  khiển  hoặc  môi  trường,  gây  ra  đáp  ứng   Rreject = TuningGoal.Gain('LS','y',0.5);
               không liên tục, đòi hỏi kỹ thuật điều khiển và tối ưu   %% PITCH ANGLE
               hóa  tiên  tiến.  Phương  pháp  PID / H  có  cấu  trúc  ở   Rtrack=TuningGoal.Tracking('r','y',100,1e-1);
                                             
               (16)  có  thể  được  giải  quyết  bằng  cách  sử  dụng  các   Rreject = TuningGoal.Gain('LS','y',0.5);

               ISBN: 978-604-80-9779-0
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226