Page 40 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 40
th
HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9 ATiGB 2024 31
MÔ PHỎNG ĐẶC TÍNH TUA-BIN TESLA
TẬN DỤNG KHÍ XẢ ĐỘNG CƠ TRÊN XE HYBRID
ĐỂ CHẠY MÁY PHÁT ĐIỆN
SIMULATION OF TESLA TURBINE
CHARACTERISTICS UTILIZING ENGINE
EXHAUST IN HYBRID VEHICLES FOR
GENERATOR OPERATION
1
1
Nguyễn Minh Tiến , Đỗ Phú Ngưu , Lê Văn Hoàng , Đinh Công Huy
1*
1
1 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng
1*
Minh Tien Nguyen , Phu Nguu Do , Van Hoang Le , Cong Huy Dinh
1
1
1
1 University of Science and Technology, the University of Danang
dpnguu@ute.udn.vn
Tóm tắt: Đề tài nghiên cứu đánh giá thông số kỹ thuật Abstract: This research evaluates the technical
tua-bin Tesla việc xem xét và ứng dụng tua-bin lên trên các specifications of the Tesla turbine and its application in
xe hybrid. Trong cùng kích thước và điều kiện mô phỏng hybrid vehicles. Under identical size and simulation
các thông số đặc tính của tua-bin Tesla thể hiện ưu thế hơn, conditions, the Tesla turbine's characteristics demonstrate
thiết kế đặc biệt, giảm thiểu lực cản trong vận hành, tần superior performance due to its unique design, which
dụng ưu thế dòng chảy tầng của dòng khí để tăng hiệu suất, reduces operational drag and leverages the advantages of
công suất tua-bin. Với tua-bin Tesla khi thay đổi số lượng laminar flow to enhance efficiency and turbine power
đĩa từ 16, 18, 20 và 22 đĩa, kết quả tua-bin sử dụng 20 đĩa output. When varying the number of discs in the Tesla
có mô men cao hơn khoản 90% so với 16 đĩa và tua-bin sử turbine from 16, 18, 20, to 22 discs, the results indicate that
dụng 20 đĩa có mô men cao hơn tua-bin sử dụng 18 đĩa là the 20-disc configuration generates approximately 90%
85%. Với số lượng đĩa là 20 mô men của tua-bin sẽ cao hơn higher torque compared to the 16-disc configuration.
tua-bin có 22 đĩa là 15%. Lực tác dụng lên bề mặt làm việc Additionally, the 20-disc turbine produces 85% more torque
của tua-bin Tesla cao hơn 4,5% so với tua-bin truyền thống. than the 18-disc turbine and 15% more torque than the 22-
Khi thay đổi khe hở giữa các đĩa làm ảnh hưởng lên bề mặt disc turbine. The force acting on the working surface of the
làm việc của tua-bin Tesla. Điều này cho thấy khe hở giữa Tesla turbine is observed to be 10% higher compared to
các đĩa ảnh hưởng đến số lượng đĩa và ảnh hưởng hiệu suất traditional turbines. Moreover, changing the spacing
làm việc của tua-bin Tesla. between the discs affects the working surface of the Tesla
turbine. This demonstrates that the spacing between discs
impacts the number of discs and the overall efficiency of
the Tesla turbine.
Từ khóa: Tua-bin Tesla; tua-bin khí Stream; dòng Keywords: Tua-bin Tesla; gas tua-bin; stream; energy.
chảy; năng lượng.
1. GIỚI THIỆU có lưỡi cắt, mỏng và mịn để tối ưu hóa quá trình
chuyển đổi năng lượng. Khe hở giữa các đĩa phụ
Tua-bin Tesla là một phần trong các công trình thuộc vào các điều kiện dòng chảy xuất hiện và các
nghiên cứu của nhà khoa học thiên tài Nikola Tesla ở tính chất vật lý của chất làm việc. Tuy nhiên, độ dày
thế kỷ XX. Tua-bin Tesla không sử dụng các cánh của các đĩa và các khoảng cách giữa chúng cũng bị
quạt truyền thống, cánh quạt của nó được thành từ các giới hạn bởi độ cứng của vật liệu và công nghệ sản
đĩa xoay song song, sắp xếp vuông góc với trục với xuất và lắp ráp [1]. Tesla đã nói rằng để đạt được hiệu
các khe hở nhỏ. Tua-bin Tesla được sử dụng như một suất cao nhất do chuyển đổi năng lượng, các thay đổi
loại tua-bin hơi để tạo ra điện. Khí mang năng lượng về tốc độ và hướng di chuyển của chất lỏng nên diễn
cao chẳng hạn như khí áp suất cao và khí vận tốc cao ra một cách trơn tru nhất có thể [2].
có thể chuyển đổi thành năng lượng điện.
Trong bản thiết kế sau đó vào năm 1922, Tesla đã
Bản thiết kế đầu tiên năm 1913, tua-bin bao gồm có những đổi mới, sử dụng hai tấm cuối nặng hơn,
bộ gồm nhiều đĩa ở giữa, trục, vỏ, cổ ống, đường ống được gia công nghiêng hướng về phía mép tua-bin để
khí vào và ổ bi. Các đĩa dẫn động trục tua-bin không giảm thiểu sự ly tâm tối đa có thể thực hiện được. Các
ISBN: 978-604-80-9779-0