Page 55 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 55

38                               TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                                                              của tàu đánh cá (Hình 4). Điều này cho thấy cần thiết
                                                              phải tập trung vào việc duy trì và kiểm tra hệ thống
                                                              điện, cũng như thực hiện các biện pháp an toàn cháy
                                                              nổ  tại  vùng  này.  Trong  việc  xác  định  nguyên  nhân
                                                              cháy nổ tàu cá neo đậu, 89,3% người tham gia khảo
                                                              sát cho rằng do hệ thống điện, 58,9% cho rằng bất cẩn
                                                              của người trên tàu và 44,6% cho rằng vật liệu cháy nổ
                                                              (Hình 5). Có thể thấy hệ thống điện, ý thức của người
                                                              trên  tàu  và  vật  liệu  dễ  cháy  là  những  nguyên  nhân
                                                              chính gây ra cháy nổ. Ở câu hỏi này người tham gia
                                                              khảo sát có thể chọn nhiều đáp án. Đa số người tham
                        Hình 4. Khu vực xảy ra cháy nổ        gia khảo sát cho rằng nguy cơ chìm tàu và lan rộng
                  Sau  khi  tiến  hành  khảo  sát  tại  Âu  thuyền  Thọ   cháy nổ qua các tàu neo đậu gần đó là nguy cơ cao
               Quang để đánh giá tình trạng cháy nổ trên tàu cá, nhóm   (55,4%), sau đó là nguy cơ (26,8%) và nguy cơ rất cao
               nghiên cứu đã thu thập tổng cộng 65 câu trả lời. Sau   (17,9%) trong đó không có nguy cơ chiếm (0%) (Hình
               khi loại bỏ các phiếu trả lời không hợp lệ, nhóm tiến   6). Khu vực neo đậu nhiều tàu và khu vực không có
               hành phân tích dựa trên 56 phiếu trả lời hợp lệ 100%   người trông coi được xem là nơi đám cháy dễ cháy lan
                                                              sang  các  tàu  khác.  Kết  quả  khảo  sát  còn  cho  thấy
               người tham gia khảo sát đã từng chứng kiến hoặc nghe   người  tham  gia  khảo  sát  (89,3%)  tin  tưởng  vào  lực
               về các vụ cháy nổ tàu cá neo đậu tại âu thuyền hoặc   lượng tại chỗ, tiếp theo là lực lượng Cảnh sát PCCC
               Cảng cá Thọ Quang. Điều này cho thấy các vụ cháy nổ   (62,5%) và lực lượng quản lý tàu cá (19,6%). Khi xảy
               tàu cá đã xảy ra liên tục trong các năm gần đây. Khi   ra cháy nổ, người tham gia khảo sát thường kêu gọi
               được hỏi về mức độ nguy hiểm của cháy nổ tàu cá neo   mọi người xung quanh và tàu cá tham gia ứng cứu dập
               đậu  tại  âu  thuyền  và  cảng  cá  Thọ  Quang,  cụ  thể  là   lửa hoặc gọi cán bộ quản lý tàu cá và lực lượng Cảnh
               66,1% cho rằng mức độ nguy hiểm là rất cao và 33,9%   sát  PCCC  (Hình  7).  Ở  câu  hỏi  này  người  tham  gia
               cho là ở mức độ nguy hiểm (Hình 3).            khảo sát có thể chọn nhiều đáp án. Trên các tàu cá đa
                                                              số đều trang bị các thiết bị PCCC là bình chữa cháy
                                                              xách tay (100%). Bơm chữa cháy, vòi rồng, đầu phun,
                                                              họng chữa cháy chỉ chiếm (20%) số tàu đã khảo sát
                                                              (Hình 8). Trên các tàu chủ yếu chỉ trang bị các bình
                                                              chữa  cháy,  một  số  ít  các  tàu  lớn  mới  trang  bị  bơm
                                                              chữa cháy. Ở câu hỏi này người tham gia khảo sát có
                                                              thể đưa ra nhiều đáp án.





                         Hình 5. Nguyên nhân cháy nổ







                                                                 Hình 7. Lực lượng phụ trách khi xảy ra cháy nổ




                   Hình 6. Nguy cơ chìm tàu và lan rộng cháy nổ
                  Đa số người tham gia khảo sát cho rằng cháy nổ tại
               các  bến  neo  đậu  có  thể  gây  thiệt  hại  nặng  nề  do  số
               lượng tàu thuyền neo đậu sát nhau, ảnh hưởng đến tính
               mạng và tài sản của ngư dân. Khu vực neo đậu tàu cá
               được xác định là nơi dễ xảy ra cháy nổ cao. Khoang
               máy  được  đánh  giá  là  nơi  cháy  nổ  xảy  ra  thường
               xuyên (85,7%), đặc biệt là vùng máy móc phía trước    Hình 8. Thiết bị phòng cháy chữa cháy
               ISBN: 978-604-80-9122-4
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60