Page 55 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 55
38 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
của tàu đánh cá (Hình 4). Điều này cho thấy cần thiết
phải tập trung vào việc duy trì và kiểm tra hệ thống
điện, cũng như thực hiện các biện pháp an toàn cháy
nổ tại vùng này. Trong việc xác định nguyên nhân
cháy nổ tàu cá neo đậu, 89,3% người tham gia khảo
sát cho rằng do hệ thống điện, 58,9% cho rằng bất cẩn
của người trên tàu và 44,6% cho rằng vật liệu cháy nổ
(Hình 5). Có thể thấy hệ thống điện, ý thức của người
trên tàu và vật liệu dễ cháy là những nguyên nhân
chính gây ra cháy nổ. Ở câu hỏi này người tham gia
khảo sát có thể chọn nhiều đáp án. Đa số người tham
Hình 4. Khu vực xảy ra cháy nổ gia khảo sát cho rằng nguy cơ chìm tàu và lan rộng
Sau khi tiến hành khảo sát tại Âu thuyền Thọ cháy nổ qua các tàu neo đậu gần đó là nguy cơ cao
Quang để đánh giá tình trạng cháy nổ trên tàu cá, nhóm (55,4%), sau đó là nguy cơ (26,8%) và nguy cơ rất cao
nghiên cứu đã thu thập tổng cộng 65 câu trả lời. Sau (17,9%) trong đó không có nguy cơ chiếm (0%) (Hình
khi loại bỏ các phiếu trả lời không hợp lệ, nhóm tiến 6). Khu vực neo đậu nhiều tàu và khu vực không có
hành phân tích dựa trên 56 phiếu trả lời hợp lệ 100% người trông coi được xem là nơi đám cháy dễ cháy lan
sang các tàu khác. Kết quả khảo sát còn cho thấy
người tham gia khảo sát đã từng chứng kiến hoặc nghe người tham gia khảo sát (89,3%) tin tưởng vào lực
về các vụ cháy nổ tàu cá neo đậu tại âu thuyền hoặc lượng tại chỗ, tiếp theo là lực lượng Cảnh sát PCCC
Cảng cá Thọ Quang. Điều này cho thấy các vụ cháy nổ (62,5%) và lực lượng quản lý tàu cá (19,6%). Khi xảy
tàu cá đã xảy ra liên tục trong các năm gần đây. Khi ra cháy nổ, người tham gia khảo sát thường kêu gọi
được hỏi về mức độ nguy hiểm của cháy nổ tàu cá neo mọi người xung quanh và tàu cá tham gia ứng cứu dập
đậu tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, cụ thể là lửa hoặc gọi cán bộ quản lý tàu cá và lực lượng Cảnh
66,1% cho rằng mức độ nguy hiểm là rất cao và 33,9% sát PCCC (Hình 7). Ở câu hỏi này người tham gia
cho là ở mức độ nguy hiểm (Hình 3). khảo sát có thể chọn nhiều đáp án. Trên các tàu cá đa
số đều trang bị các thiết bị PCCC là bình chữa cháy
xách tay (100%). Bơm chữa cháy, vòi rồng, đầu phun,
họng chữa cháy chỉ chiếm (20%) số tàu đã khảo sát
(Hình 8). Trên các tàu chủ yếu chỉ trang bị các bình
chữa cháy, một số ít các tàu lớn mới trang bị bơm
chữa cháy. Ở câu hỏi này người tham gia khảo sát có
thể đưa ra nhiều đáp án.
Hình 5. Nguyên nhân cháy nổ
Hình 7. Lực lượng phụ trách khi xảy ra cháy nổ
Hình 6. Nguy cơ chìm tàu và lan rộng cháy nổ
Đa số người tham gia khảo sát cho rằng cháy nổ tại
các bến neo đậu có thể gây thiệt hại nặng nề do số
lượng tàu thuyền neo đậu sát nhau, ảnh hưởng đến tính
mạng và tài sản của ngư dân. Khu vực neo đậu tàu cá
được xác định là nơi dễ xảy ra cháy nổ cao. Khoang
máy được đánh giá là nơi cháy nổ xảy ra thường
xuyên (85,7%), đặc biệt là vùng máy móc phía trước Hình 8. Thiết bị phòng cháy chữa cháy
ISBN: 978-604-80-9122-4