Page 53 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 53

36                               TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

               thông qua cuộc khảo sát và phỏng vấn, và được phân   • Nguyên nhân và yếu tố gây cháy nổ: Đề cập đến
               tích bằng phần mềm Statistical Package for the Social   nguyên nhân chính mà người tham gia khảo sát cho
               Sciences  (SPSS).  Kết  quả  cho  thấy  rằng,  mặc  dù   rằng  gây  ra  cháy  nổ  trên  tàu  cá,  bao  gồm  hệ  thống
               nhiều ngư dân đã nhận thức được tầm quan trọng của   điện, ý thức của người trên tàu, vật liệu cháy nổ, và
               thiết bị an toàn lao động, tuy nhiên, các thiết bị này   các yếu tố khác.
               vẫn chưa được trang bị đầy đủ trên tàu. Một nghiên   • Biện pháp phòng cháy chữa cháy: Thảo luận và
               cứu khác đã cung cấp hướng dẫn và quy trình an toàn   tìm hiểu thực tế về các biện pháp PCCC hiện có trên
               quan  trọng  liên  quan  đến  làm  việc  trên  tàu,  nhằm
               ngăn ngừa tai nạn và thương tích cho thủy thủ đoàn   tàu cá, tính hiệu quả của chúng, cũng như ý thức của
                                                              người tham gia khảo sát về việc sử dụng và kiểm tra
               [13]. Nghiên cứu này cũng đề cập đến các nguy cơ   biện pháp này.
               hỏa hoạn phổ biến trên tàu cá và cung cấp hướng dẫn
               về cách xử lý các vụ cháy, cũng như cách sử dụng và   • Đánh giá vai trò của các lực lượng: Người tham
               bảo trì các thiết bị trên tàu. Nghiên cứu đã đánh giá   gia khảo sát được yêu cầu đánh giá vai trò của các lực
               mối liên hệ giữa sự cố tàu và thảm họa sử dụng các   lượng như: lực lượng tại chỗ, cảnh sát PCCC, và cán
               tàu cá tại Alaska từ năm 2010 đến năm 2015 [14]. Kết   bộ quản lý tàu cá trong việc đối phó với cháy nổ.
               quả cho thấy các tàu bị tai nạn trong khoảng thời gian   • Đề  xuất  và  mong muốn:  Người  tham  gia  khảo
               10 năm trước đó có nguy cơ xảy ra thảm họa cao hơn,   sát được khuyến khích đưa ra đề xuất, mong muốn, và
               từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện   ý kiến cá nhân về cách cải thiện an toàn phòng cháy
               các  kế  hoạch  bảo  trì  phòng  ngừa  cụ  thể  cho  tàu.   chữa cháy trên tàu cá.
               Nghiên cứu này khảo sát thực trạng cháy nổ của tàu
               cá khi neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang được thực   Tổng cộng, bảng khảo sát được thiết kế để cung
               hiện bằng cách thu thập dữ liệu từ báo chí kết hợp với   cấp cái nhìn toàn diện về nhận thức, ý thức và biện
               khảo sát và phỏng vấn trực tiếp chủ tàu và ngư dân.   pháp phòng cháy chữa cháy trong hoạt động tàu cá tại
               Dựa trên thực trạng cháy nổ, nhóm tác giả đã đề xuất   khu vực bến cảng Thọ Quang.
               giải pháp phòng chống cháy nổ của tàu cá khi neo đậu   B. Phương pháp thu thập dữ liệu
               tại Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng. Giải pháp này sẽ
               cung cấp một hệ thống giám sát và phòng cháy chữa
               cháy hiệu quả cho tàu đánh cá, giúp nâng cao an toàn
               và giảm thiểu rủi ro cháy nổ trên tàu.
                  II.  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
                  A. Phương pháp khảo sát, phỏng vấn
                  Khảo sát này đã được tiến hành trong khoảng thời
               gian tháng 7 năm 2023 tại Âu thuyền Thọ Quang, Đà
               Nẵng, Việt Nam. Đây là khu vực có lượng tàu thuyền
               neo  đậu  lớn  nhất  trong  miền  Trung.  Phương  pháp
               khảo sát và phỏng vấn đã được áp dụng để thu thập
               dữ liệu từ người tham gia khảo sát, bao gồm chủ tàu
               (80,4%) và ngư dân (19,6%) tại bến cảng Thọ Quang.
               Đây là những người có kinh nghiệm trong hoạt động
               tàu  thủy  và  đã  từng  chứng  kiến  các  vụ  cháy  nổ  tại
               đây, giúp đảm bảo tính khảo cứu và chất lượng thông
               tin thu thập. Bảng khảo sát được thiết kế để tập trung
               vào các nội dung chính liên quan đến tình trạng cháy
               nổ  trên  tàu  cá  và  các  biện  pháp  phòng  cháy  chữa   Hình 1. Phỏng vấn tại nhà của ngư dân
               cháy. Cấu trúc của bảng khảo sát bao gồm những câu
               hỏi sau:                                          Nhóm  tác  giả  đã  trực  tiếp  đến  nhà  ngư  dân  để
                                                              phỏng vấn (Hình 1) và tiến hành phỏng vấn với các
                  • Thông  tin  cá  nhân:  Bắt  đầu  với  việc  thu  thập   người tham gia tại cảng cá Thọ Quang (Hình 2) để thu
               thông tin cơ bản về người tham gia khảo sát như tên,   thập kết quả khảo sát về các vấn đề  liên quan. Quá
               giới tính, vai trò khi tham gia hoạt động trên tàu cá.   trình phỏng vấn được thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn
                  • Hiểu  biết  về  tình  trạng  cháy  nổ:  Các  câu  hỏi   thận để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông
               xoay  quanh  mức  độ  hiểu  biết  và  nhận  thức  về  tình   tin thu thập được. Các tư duy và quan điểm của người
               trạng  cháy  nổ  trên  tàu  cá,  nguy  cơ  và  hậu  quả  của   tham gia được ghi lại một cách trung thực và không
               cháy nổ.                                       tác động từ phía nhóm nghiên cứu.


               ISBN: 978-604-80-9122-4
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58