Page 52 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 52

th
               HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8  ATiGB 2023                          35

                  I.  GIỚI THIỆU                              điểm nắng nóng gay gắt, việc bà con ngư dân lơ  là
                                                              phòng ngừa tiềm tàng nguy cơ cháy nổ. Phần lớn các
                  Với bờ biển dài xếp thứ 27 trên thế giới, Việt Nam   tàu cá có công suất lớn, hoạt động dài ngày trên biển
               đã phát triển một ngành công nghiệp đánh cá mạnh   phải mang theo lượng ngư lưới cụ lớn. Để đảm bảo
               mẽ.  Trong  khu  vực  miền  Trung,  Âu  thuyền  Thọ   cuộc  sống,  sinh  hoạt,  khai  thác  thủy  sản  trên  biển,
               Quang là nơi có số lượng tàu neo trú lớn nhất với diện   nhiều chủ tàu cá đã tự đấu nối hệ thống điện, lắp đặt
               tích gần 80ha, với cao điểm có khoảng 700 tàu neo   bếp ga ở các khu vực khác nhau trên tàu. Ngoài ra tùy
               đậu [1]. Cảng cá Thọ Quang là khu chợ đầu mối cung   theo công suất, mỗi tàu cá còn chở theo hàng nghìn lít
               cấp hải sản lớn nhất Đà Nẵng, nằm tại phường Thọ   dầu diezel và nhiều bình gas trong quá trình đánh bắt
               Quang, quận Sơn Trà. Mặc dù trong những năm gần   trên  biển.  Những  yếu  tố  trên  là  nguyên  nhân  chính
               đây, các cấp chính quyền, ngành chức năng và cộng   dẫn đến nhiều vụ cháy, nổ trên các tàu cá trong thời
               đồng ngư dân tại thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực đầu tư   gian qua. Một khi không may xảy ra cháy, nổ trên tàu
               cho kinh tế biển, đặc biệt là cho ngành nghề khai thác   cá, công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Nhất
               xa bờ, thực tế cho thấy lĩnh vực này đang đối mặt với   là trong trường hợp bình ga phát nổ trên các phương
               nhiều  khó  khăn  và  thách  thức  cần  phải  vượt  qua.   tiện dễ gây thiệt hại về người, vì không gian trên tàu
               Trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, đặc   rất chật hẹp. Phòng chống cháy nổ đang trở nên cấp
               biệt là giá xăng dầu, đang gây  ảnh hưởng đến cuộc   thiết vào thời điểm nắng nóng, nhằm bảo đảm an toàn
               sống của người dân, nhất là những người có thu nhập   tính mạng, cùng tài sản giá trị rất lớn của ngư dân [5],
               thấp, hơn 45 - 55% số tàu cá của ngư dân không thể   [6]. Tuy nhiên, công tác phòng chống cháy nổ của bộ
               ra khơi, tạo ra khó khăn trong việc neo đậu tàu gần bờ   đội biên phòng và các lực lượng chức năng trên biển
               và đẩy nguy cơ cháy nổ trở nên rất lớn [2]. Trên tàu,   lại gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, ý thức về
               các nguyên vật liệu dễ cháy như: ngư cụ, xăng, dầu,   công tác phòng, chống cháy, nổ trên tàu cá của ngư
               bình ga và hệ thống điện làm tăng nguy cơ cháy nổ,   dân  lại  chưa  cao.  Thậm  chí, một  số  chủ  tàu  còn  có
               gây  ảnh  hưởng  đến  tính  mạng  của  ngư  dân  và  gây   thái độ chủ quan với công tác phòng, chống cháy, nổ
               thiệt hại tài sản lớn, thậm chí lên đến hàng tỷ đồng.   trên các phương tiện tiền tỉ của mình. Trước thực tế
                  Trong những năm gần đây, liên tục xảy ra các vụ   này,  các  đơn  vị  bộ  đội  biên  phòng  đang  kiểm  soát
               cháy tàu lớn khi neo đậu tại cảng cá Thọ Quang, Đà   chặt chẽ các phương tiện, nhắc nhở ngư dân chú trọng
               Nẵng. Cụ thể, vào lúc 5 giờ 40 sáng ngày 14/02/2021   công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ khi
               tại Âu thuyền Thọ Quang đã xảy ra vụ cháy lớn khiến   ra khơi. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa
               3 tàu cá bị thiệt hại nặng. Vào thời điểm trên, một tàu   phương, lực lượng liên quan định hướng, xây dựng kế
               cá đang neo đậu tại khu vực phía Đông Âu thuyền và   hoạch  tuyên  truyền  đảm  bảo  an  toàn  phòng,  chống
               cảng cá Thọ Quang bất ngờ bị cháy. Đám cháy sau đó   cháy nổ ở các bến, bãi tàu thuyền [7], [8].
               lan nhanh và gây cháy thêm 2 tàu cá đang neo đậu   Có nhiều nghiên cứu đã tiến hành về vấn đề cháy
               liền kề. Theo bộ chỉ huy bộ đội biên phòng, toàn bộ    nổ trên tàu. Một trong những nghiên cứu đã phân tích
               3 tàu bị cháy hoàn toàn cabin và ngư lưới cụ, ước tính   vụ  tai  nạn  hàng  hải  liên  quan  đến  tàu  đánh  cá
               thiệt hại khoảng 14 tỉ đồng [3]. Năm 2022, vào lúc 07   Northern  Pride  [9].  Nghiên  cứu  này  đã  chỉ  ra  rằng
               giờ ngày 19/7, tại tuyến Vũng Thùng 9, khu vực Âu   việc  bảo  trì  các  thiết  bị  phòng  cháy  chữa  cháy
               thuyền Thọ Quang, người dân phát hiện tàu cháy đã   (PCCC)  kém  cỏi và  thiếu  kinh  nghiệm  trong  PCCC
               hô hoán và báo lực lượng phòng cháy chữa cháy triển   của thủy thủ đoàn là nguyên nhân chính gây thiệt hại
               khai ngăn chặn đám cháy. Được sự hỗ trợ của người   nặng  nề  cho  tàu.  Một  nghiên  cứu  khác  đã  đánh  giá
               dân xung quanh, các lực lượng đã nhanh chóng dập   nguy cơ cháy tiềm ẩn trong cảng tàu thuyền cá truyền
               tắt đám cháy vào lúc 07 giờ 30 phút cùng ngày. Trước   thống bằng cách phân tích dữ liệu từ việc khảo sát các
               đó, ngày 30/6 đã xảy ra vụ cháy 2 tàu cá của ngư dân   tàu cá tại cảng cá Bajomulyo ở Juwana, Pati-Central
               khi  đang  neo  đậu  ven  bờ  sông  Hàn  [4].  Đầu  năm   Java  [10].  Tác  giả  của  nghiên  cứu  này  đã  kết  luận
               2023, vào lúc 21 giờ 45 ngày 27/01 tại Âu thuyền Thọ   rằng nguy cơ cháy là do sự hiện diện của nhiên liệu
               Quang đã xảy ra vụ cháy nổ liên tiếp 3 tàu cá. Vì 3   dễ cháy như dầu diesel, dầu mỡ, các vật liệu dễ cháy
               tàu cá bốc cháy đang neo đậu cách xa bờ nên người   khác và các thiết bị làm việc trong môi trường cháy
               dân địa phương khi phát hiện sự cố không thể tiếp cận   nổ. Một nghiên cứu khác đã đề xuất giải pháp để dập
               dập lửa, liền gọi điện báo lực lượng chức năng. Hậu   tắt các đám cháy tại Sri Lanka bằng cách phát triển
               quả, tàu cá QNg 98804 và QNg 92808 bị cháy hoàn   một tàu tuần tra để kéo thuyền đánh cá đang cháy ra
               toàn phần  cabin,  tàu  cá  QNg  98831  cháy  1  phần   khỏi  các  tàu  khác  và  sử  dụng  hệ  thống  chữa  cháy
               cabin. Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng là   chính  trên  tàu  tuần  tra  [11].  Nghiên  cứu  tại  cảng
               nơi thường xuyên có hàng trăm tàu cá của ngư dân   Ocean Fisheries của Kutaraja, Banda Aceh đã nghiên
               nhiều tỉnh, thành phố trên cả  nước neo đậu để thực   cứu việc thực hiện các quy định liên quan đến thiết bị
               hiện các dịch vụ thương mại, hậu cần, hoặc trú tránh   an toàn lao động trên các tàu đánh cá [12]. Dữ liệu về
               sau  mỗi  chuyến  đánh  bắt  từ  biển  trở  về.  Vào  thời   các  quy  định  quốc  gia  hiện  hành  đã  được  thu  thập

                                                                                   ISBN: 978-604-80-9122-4
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57