Page 52 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 52
th
HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8 ATiGB 2023 35
I. GIỚI THIỆU điểm nắng nóng gay gắt, việc bà con ngư dân lơ là
phòng ngừa tiềm tàng nguy cơ cháy nổ. Phần lớn các
Với bờ biển dài xếp thứ 27 trên thế giới, Việt Nam tàu cá có công suất lớn, hoạt động dài ngày trên biển
đã phát triển một ngành công nghiệp đánh cá mạnh phải mang theo lượng ngư lưới cụ lớn. Để đảm bảo
mẽ. Trong khu vực miền Trung, Âu thuyền Thọ cuộc sống, sinh hoạt, khai thác thủy sản trên biển,
Quang là nơi có số lượng tàu neo trú lớn nhất với diện nhiều chủ tàu cá đã tự đấu nối hệ thống điện, lắp đặt
tích gần 80ha, với cao điểm có khoảng 700 tàu neo bếp ga ở các khu vực khác nhau trên tàu. Ngoài ra tùy
đậu [1]. Cảng cá Thọ Quang là khu chợ đầu mối cung theo công suất, mỗi tàu cá còn chở theo hàng nghìn lít
cấp hải sản lớn nhất Đà Nẵng, nằm tại phường Thọ dầu diezel và nhiều bình gas trong quá trình đánh bắt
Quang, quận Sơn Trà. Mặc dù trong những năm gần trên biển. Những yếu tố trên là nguyên nhân chính
đây, các cấp chính quyền, ngành chức năng và cộng dẫn đến nhiều vụ cháy, nổ trên các tàu cá trong thời
đồng ngư dân tại thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực đầu tư gian qua. Một khi không may xảy ra cháy, nổ trên tàu
cho kinh tế biển, đặc biệt là cho ngành nghề khai thác cá, công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Nhất
xa bờ, thực tế cho thấy lĩnh vực này đang đối mặt với là trong trường hợp bình ga phát nổ trên các phương
nhiều khó khăn và thách thức cần phải vượt qua. tiện dễ gây thiệt hại về người, vì không gian trên tàu
Trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, đặc rất chật hẹp. Phòng chống cháy nổ đang trở nên cấp
biệt là giá xăng dầu, đang gây ảnh hưởng đến cuộc thiết vào thời điểm nắng nóng, nhằm bảo đảm an toàn
sống của người dân, nhất là những người có thu nhập tính mạng, cùng tài sản giá trị rất lớn của ngư dân [5],
thấp, hơn 45 - 55% số tàu cá của ngư dân không thể [6]. Tuy nhiên, công tác phòng chống cháy nổ của bộ
ra khơi, tạo ra khó khăn trong việc neo đậu tàu gần bờ đội biên phòng và các lực lượng chức năng trên biển
và đẩy nguy cơ cháy nổ trở nên rất lớn [2]. Trên tàu, lại gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, ý thức về
các nguyên vật liệu dễ cháy như: ngư cụ, xăng, dầu, công tác phòng, chống cháy, nổ trên tàu cá của ngư
bình ga và hệ thống điện làm tăng nguy cơ cháy nổ, dân lại chưa cao. Thậm chí, một số chủ tàu còn có
gây ảnh hưởng đến tính mạng của ngư dân và gây thái độ chủ quan với công tác phòng, chống cháy, nổ
thiệt hại tài sản lớn, thậm chí lên đến hàng tỷ đồng. trên các phương tiện tiền tỉ của mình. Trước thực tế
Trong những năm gần đây, liên tục xảy ra các vụ này, các đơn vị bộ đội biên phòng đang kiểm soát
cháy tàu lớn khi neo đậu tại cảng cá Thọ Quang, Đà chặt chẽ các phương tiện, nhắc nhở ngư dân chú trọng
Nẵng. Cụ thể, vào lúc 5 giờ 40 sáng ngày 14/02/2021 công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ khi
tại Âu thuyền Thọ Quang đã xảy ra vụ cháy lớn khiến ra khơi. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa
3 tàu cá bị thiệt hại nặng. Vào thời điểm trên, một tàu phương, lực lượng liên quan định hướng, xây dựng kế
cá đang neo đậu tại khu vực phía Đông Âu thuyền và hoạch tuyên truyền đảm bảo an toàn phòng, chống
cảng cá Thọ Quang bất ngờ bị cháy. Đám cháy sau đó cháy nổ ở các bến, bãi tàu thuyền [7], [8].
lan nhanh và gây cháy thêm 2 tàu cá đang neo đậu Có nhiều nghiên cứu đã tiến hành về vấn đề cháy
liền kề. Theo bộ chỉ huy bộ đội biên phòng, toàn bộ nổ trên tàu. Một trong những nghiên cứu đã phân tích
3 tàu bị cháy hoàn toàn cabin và ngư lưới cụ, ước tính vụ tai nạn hàng hải liên quan đến tàu đánh cá
thiệt hại khoảng 14 tỉ đồng [3]. Năm 2022, vào lúc 07 Northern Pride [9]. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng
giờ ngày 19/7, tại tuyến Vũng Thùng 9, khu vực Âu việc bảo trì các thiết bị phòng cháy chữa cháy
thuyền Thọ Quang, người dân phát hiện tàu cháy đã (PCCC) kém cỏi và thiếu kinh nghiệm trong PCCC
hô hoán và báo lực lượng phòng cháy chữa cháy triển của thủy thủ đoàn là nguyên nhân chính gây thiệt hại
khai ngăn chặn đám cháy. Được sự hỗ trợ của người nặng nề cho tàu. Một nghiên cứu khác đã đánh giá
dân xung quanh, các lực lượng đã nhanh chóng dập nguy cơ cháy tiềm ẩn trong cảng tàu thuyền cá truyền
tắt đám cháy vào lúc 07 giờ 30 phút cùng ngày. Trước thống bằng cách phân tích dữ liệu từ việc khảo sát các
đó, ngày 30/6 đã xảy ra vụ cháy 2 tàu cá của ngư dân tàu cá tại cảng cá Bajomulyo ở Juwana, Pati-Central
khi đang neo đậu ven bờ sông Hàn [4]. Đầu năm Java [10]. Tác giả của nghiên cứu này đã kết luận
2023, vào lúc 21 giờ 45 ngày 27/01 tại Âu thuyền Thọ rằng nguy cơ cháy là do sự hiện diện của nhiên liệu
Quang đã xảy ra vụ cháy nổ liên tiếp 3 tàu cá. Vì 3 dễ cháy như dầu diesel, dầu mỡ, các vật liệu dễ cháy
tàu cá bốc cháy đang neo đậu cách xa bờ nên người khác và các thiết bị làm việc trong môi trường cháy
dân địa phương khi phát hiện sự cố không thể tiếp cận nổ. Một nghiên cứu khác đã đề xuất giải pháp để dập
dập lửa, liền gọi điện báo lực lượng chức năng. Hậu tắt các đám cháy tại Sri Lanka bằng cách phát triển
quả, tàu cá QNg 98804 và QNg 92808 bị cháy hoàn một tàu tuần tra để kéo thuyền đánh cá đang cháy ra
toàn phần cabin, tàu cá QNg 98831 cháy 1 phần khỏi các tàu khác và sử dụng hệ thống chữa cháy
cabin. Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng là chính trên tàu tuần tra [11]. Nghiên cứu tại cảng
nơi thường xuyên có hàng trăm tàu cá của ngư dân Ocean Fisheries của Kutaraja, Banda Aceh đã nghiên
nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước neo đậu để thực cứu việc thực hiện các quy định liên quan đến thiết bị
hiện các dịch vụ thương mại, hậu cần, hoặc trú tránh an toàn lao động trên các tàu đánh cá [12]. Dữ liệu về
sau mỗi chuyến đánh bắt từ biển trở về. Vào thời các quy định quốc gia hiện hành đã được thu thập
ISBN: 978-604-80-9122-4