Page 88 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 88

th
               HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8  ATiGB 2023                          71

                  Tck là tổng thời gian của các pha tín hiệu đèn, Tx   lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu vừa thu được trong vòng 60s sẽ
               là thời gian của pha tín hiệu xanh, Tv là thời gian của   được gửi về PLC của trạm trung tâm.
               pha tín hiệu vàng, Tđ là thời gian của pha tín hiệu đỏ   2. Xử lí dữ liệu ở trạm trung tâm
                  B. Phương pháp tính toán thời gian điều khiển tín   Các dữ liệu được chuyển về từ những Slave trong
               hiệu các pha đèn giao thông từ dữ liệu cảm biến   hệ thống qua mạng không dây Lora sẽ được khối trung
                  Tích hợp, sử dụng cảm biến phát hiện phương tiện   tâm (Master) tiếp nhận và tiến hành tính toán đưa vào
               lưu thông trên tuyến đường cũng là một giải pháp thiết   các khoảng dữ liệu lưu lượng đã lập trình sẵn để gửi so
               kế được đưa ra trong đề tài này. Cảm biến có thể giúp   sánh và đưa ra chu kỳ thời gian phù hợp gửi xuống cho
               chúng ta biết được số lượng phương tiện tham gia giao   các pha đèn tín hiệu ở trạm giao thông tiếp theo.
               thông trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra   Điều kiện để phương pháp này tính toán đúng thời
               những chu kỳ thời gian phù hợp với lưu lượng phương   gian điều khiển các pha đèn là khoảng cách giữa các
               tiện hiện tại giúp qua trình lưu thông của phương tiện   nút giao thông liên tiếp phải bằng nhau. Nếu khoảng
               dễ dàng hơn và hạn chế ùn tắc giao thông.      cách khác nhau thì cần phải phụ thuộc thêm các yếu tố
                                                              liên quan khác để tính toán được chu kỳ thời gian của
                                                              nút giao thông đó.
                                                                 Các khoảng lưu lượng khác nhau thì sẽ tương ứng
                                                              với các chu kỳ thời gian gửi xuống khác nhau.
                                                                    Bảng I. Các mức lưu lượng phương tiện
                                                                       thử nghiệm với chu kỳ thời gian




                Hình 9. Sơ đồ của phương pháp tính toán điều khiển
                    tín hiệu các pha đèn theo dữ liệu cảm biến
                  Phương pháp sẽ bao gồm 3 quá trình chính sẽ được   Trong trường hợp này, nhóm tác giả chỉ thực hiện
               diễn ra trong hệ thống:                        mô  hình  với  hai  nút  giao  thông  để  thể  hiện  rõ  hơn
                                                              phương pháp.
                  1. Thu thập dữ liệu từ cảm biến
                                                                 Phương  tiện  lưu  thông  theo  chiều  từ  nút  giao
                                                              thông thứ nhất đến nút giao thông thứ hai. Trong vòng
                                                              1 phút:
                                                                  Nếu cảm biến tiệm cận phát hiện được (X < 5) xe
                                                              lưu thông qua nút giao thông thứ nhất thì chu kỳ thời
                                                              gian T của nút thứ hai sẽ là 40s.
                                                                 Nếu cảm biến phát hiện được (5 < X < 10) xe lưu
                                                              thông qua nút giao thông thứ nhất thì chu kỳ thời gian
                                                              T ở nút giao thông thứ hai sẽ thay đổi là 50s.
                                                                 Nếu  cảm  biến  phát  hiện  được  (X  >  10)  xe  lưu
                                                              thông qua nút gia thông thứ nhất thì chu kỳ thời gian
                                                              T ở nút giao thông thứ hai sẽ thay đổi tăng lên là 60s.
                                                                 3. Xử lý dữ liệu ở trạm Slave
                                                                 Sau  khi  quá  trình  tính  toán  và  xử  lý  dữ  liệu  ở
                                                              Master được hoàn tất thì chu kỳ thời gian T sẽ được
                                                              gửi xuống trạm Slave. Trạm Slave có trách nhiệm tính
                                                              toán thời gian các pha đèn tín hiệu cho phù hợp với
                 Hình 10. Sơ đồ khối thu thập tín hiệu từ cảm biến   các công thức như ở giản đồ Hình 11.
                  Phương pháp tính thời gian điều khiển các pha đèn
               tín hiệu theo dữ liệu từ cảm biến được bắt đầu bằng quá
               trình thu thập các tín hiệu từ cảm biến tiệm cận kim
               loại được đặt ở lòng đường. Khi có phương tiện đi qua
               thì cảm biến sẽ phát hiện và gửi tín hiệu về cho PLC
               Slave để tiến hành chuyển đổi từ analog sang digital và
                                                                                   ISBN: 978-604-80-9122-4
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93