Page 88 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 88
th
HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8 ATiGB 2023 71
Tck là tổng thời gian của các pha tín hiệu đèn, Tx lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu vừa thu được trong vòng 60s sẽ
là thời gian của pha tín hiệu xanh, Tv là thời gian của được gửi về PLC của trạm trung tâm.
pha tín hiệu vàng, Tđ là thời gian của pha tín hiệu đỏ 2. Xử lí dữ liệu ở trạm trung tâm
B. Phương pháp tính toán thời gian điều khiển tín Các dữ liệu được chuyển về từ những Slave trong
hiệu các pha đèn giao thông từ dữ liệu cảm biến hệ thống qua mạng không dây Lora sẽ được khối trung
Tích hợp, sử dụng cảm biến phát hiện phương tiện tâm (Master) tiếp nhận và tiến hành tính toán đưa vào
lưu thông trên tuyến đường cũng là một giải pháp thiết các khoảng dữ liệu lưu lượng đã lập trình sẵn để gửi so
kế được đưa ra trong đề tài này. Cảm biến có thể giúp sánh và đưa ra chu kỳ thời gian phù hợp gửi xuống cho
chúng ta biết được số lượng phương tiện tham gia giao các pha đèn tín hiệu ở trạm giao thông tiếp theo.
thông trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra Điều kiện để phương pháp này tính toán đúng thời
những chu kỳ thời gian phù hợp với lưu lượng phương gian điều khiển các pha đèn là khoảng cách giữa các
tiện hiện tại giúp qua trình lưu thông của phương tiện nút giao thông liên tiếp phải bằng nhau. Nếu khoảng
dễ dàng hơn và hạn chế ùn tắc giao thông. cách khác nhau thì cần phải phụ thuộc thêm các yếu tố
liên quan khác để tính toán được chu kỳ thời gian của
nút giao thông đó.
Các khoảng lưu lượng khác nhau thì sẽ tương ứng
với các chu kỳ thời gian gửi xuống khác nhau.
Bảng I. Các mức lưu lượng phương tiện
thử nghiệm với chu kỳ thời gian
Hình 9. Sơ đồ của phương pháp tính toán điều khiển
tín hiệu các pha đèn theo dữ liệu cảm biến
Phương pháp sẽ bao gồm 3 quá trình chính sẽ được Trong trường hợp này, nhóm tác giả chỉ thực hiện
diễn ra trong hệ thống: mô hình với hai nút giao thông để thể hiện rõ hơn
phương pháp.
1. Thu thập dữ liệu từ cảm biến
Phương tiện lưu thông theo chiều từ nút giao
thông thứ nhất đến nút giao thông thứ hai. Trong vòng
1 phút:
Nếu cảm biến tiệm cận phát hiện được (X < 5) xe
lưu thông qua nút giao thông thứ nhất thì chu kỳ thời
gian T của nút thứ hai sẽ là 40s.
Nếu cảm biến phát hiện được (5 < X < 10) xe lưu
thông qua nút giao thông thứ nhất thì chu kỳ thời gian
T ở nút giao thông thứ hai sẽ thay đổi là 50s.
Nếu cảm biến phát hiện được (X > 10) xe lưu
thông qua nút gia thông thứ nhất thì chu kỳ thời gian
T ở nút giao thông thứ hai sẽ thay đổi tăng lên là 60s.
3. Xử lý dữ liệu ở trạm Slave
Sau khi quá trình tính toán và xử lý dữ liệu ở
Master được hoàn tất thì chu kỳ thời gian T sẽ được
gửi xuống trạm Slave. Trạm Slave có trách nhiệm tính
toán thời gian các pha đèn tín hiệu cho phù hợp với
Hình 10. Sơ đồ khối thu thập tín hiệu từ cảm biến các công thức như ở giản đồ Hình 11.
Phương pháp tính thời gian điều khiển các pha đèn
tín hiệu theo dữ liệu từ cảm biến được bắt đầu bằng quá
trình thu thập các tín hiệu từ cảm biến tiệm cận kim
loại được đặt ở lòng đường. Khi có phương tiện đi qua
thì cảm biến sẽ phát hiện và gửi tín hiệu về cho PLC
Slave để tiến hành chuyển đổi từ analog sang digital và
ISBN: 978-604-80-9122-4