Page 85 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 85
68 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
phải nhiều vấn đề như độ trễ cao, sự cố mất kết nối và II. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG
khả năng mở rộng hạn chế [1]–[4]. A. Đề xuất mô hình hệ thống
Với sự phát triển của công nghệ không dây Lora, 1. Sơ đồ tổng quan hệ thống mô hình
nghiên cứu này đề xuất một hệ thống điều khiển giám
sát mạng lưới tín hiệu đèn giao thông mới sử dụng Trong phạm vi nghiên cứu này, để thể hiện độ
công nghệ này. Lora là một công nghệ không dây có thực tế và thử nghiệm khả năng hoạt động ứng dụng
khả năng truyền thông lớn và tiêu thụ năng lượng của đề tài thì nhóm tác giả chỉ thực hiện thiết kế xây
thấp, cho phép truyền thông từ xa và giảm thiểu độ dựng trên hai nút giao thông như Hình 1.
trễ. Đồng thời, hệ thống này cũng giải quyết vấn đề
mở rộng hạn chế bằng cách cho phép thêm nhiều tín
hiệu đèn mới một cách dễ dàng [5]–[8].
Nghiên cứu này cung cấp một mô hình hệ thống
chi tiết bao gồm các thành phần như các đơn vị điều
khiển đèn giao thông, máy chủ trung tâm và các thiết
bị cảm biến. Các đơn vị điều khiển được kết nối với
máy chủ trung tâm thông qua mạng không dây Lora,
cho phép truyền thông liên tục và thông tin giám sát
của mạng lưới. Trên máy chủ trung tâm, dữ liệu được
xử lý và hiển thị dưới dạng biểu đồ và báo cáo, giúp Hình 1. Sơ đồ khối hệ thống các khâu của mô hình
quản lý viên giám sát và điều chỉnh tình trạng giao Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ tất cả các dữ liệu,
thông trong thời gian thực [9]–[12]. thiết bị cần thiết để xây dựng mô hình, nhóm tác giả
Sau đó, đề xuất một kiểm tra hiệu năng hệ thống đã tiến hành tạo ra các mô hình tín hiệu đèn giao
để đánh giá sự hiệu quả của hệ thống điều khiển giám thông để thể hiện ý tưởng của mình bao gồm một
sát mạng lưới tín hiệu đèn giao thông sử dụng công trạm Master (trạm điều khiển trung tâm) và hai trạm
nghệ không dây Lora. Kết quả cho thấy rằng hệ thống Slave truyền thông, giao tiếp với nhau theo chuẩn
có khả năng hoạt động ổn định và hiệu quả với việc Modbus RTU sử dụng công nghệ không dây Lora.
giảm thiểu độ trễ và đáng tin cậy trong việc truyền 2. Sơ đồ nguyên lý tổng thể mô hình
thông dữ liệu [13]–[15].
Sơ đồ khối toàn bộ hệ thống mô hình điều khiển
Đóng góp của nghiên cứu này là nhóm tác giả đã giám sát mạng lưới tín hiệu đèn giao thông trong đề tài
đưa ra hai giải pháp để điều khiển hệ thống đèn giao được thể hiện như sau Hình 2.
thông đó là:
• Phương pháp 1: Điều khiển hệ thống đèn giao
thông theo phương pháp “Làn sóng xanh” (được
hiểu là một chuỗi đèn xanh) giúp các phương tiện di
chuyển nhanh nhất có thể trong một khu vực, giải
quyết ùn ứ vào giờ cao điểm. Làn sóng xanh được
thiết kế để đồng bộ hóa các đèn giao thông trên một
tuyến đường, giúp xe chạy liên tục mà không bị gián
đoạn bởi đèn đỏ.
• Phương pháp 2: Thiết đặt thời gian tại các nút
giao thông tự động dựa vào các cảm biến lưu lượng
phương tiện tham gia giao thông. Dựa trên thông tin
này, hệ thống có thể điều chỉnh thời gian đèn giao
thông để tạo ra một luồng giao thông mượt mà và Hình 2. Sơ đồ nguyên tổng thể mô hình
hiệu quả. Tạo ra sự tuần hoàn liên tục của phương tiện
và giảm thời gian chờ đèn đỏ. Khối trạm dữ liệu Slave: Bao gồm toàn bộ hệ
thống đèn hiển thị các pha tín hiệu, các cảm biến từ để
Cuối cùng, kết luận với một cái nhìn tổng quan về thu thập dữ liệu lưu lượng xe chạy qua tuyến đường tại
lợi ích của việc sử dụng công nghệ không dây Lora các giao lộ. Thiết bị hiển thị thời gian thực các pha đèn
trong hệ thống điều khiển giám sát mạng lưới tín hiệu sử dụng Led 7 đoạn. Thiết bị xử lý các tín hiệu được
đèn giao thông. Hệ thống này giúp nâng cao hiệu suất gửi đến và gửi về từ trạm trung tâm là PLC S7-200
và an toàn của giao thông đường bộ, đồng thời giảm CPU224 (PLC - Programmable Logic Controller)
thiểu các vấn đề kỹ thuật và linh hoạt trong việc mở được cấu hình là Slave. Tất cả sau đó sẽ giao tiếp với
rộng mạng lưới. trạm trung tâm qua bộ truyền nhận tín hiệu Lora.
ISBN: 978-604-80-9122-4