Page 85 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 85

68                               TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

               phải nhiều vấn đề như độ trễ cao, sự cố mất kết nối và   II. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG
               khả năng mở rộng hạn chế [1]–[4].                 A. Đề xuất mô hình hệ thống
                  Với sự phát triển của công nghệ không dây Lora,   1. Sơ đồ tổng quan hệ thống mô hình
               nghiên cứu này đề xuất một hệ thống điều khiển giám
               sát  mạng  lưới  tín  hiệu  đèn  giao  thông  mới  sử  dụng   Trong  phạm  vi  nghiên  cứu  này,  để  thể  hiện  độ
               công nghệ này. Lora là một công nghệ không dây có   thực tế và thử nghiệm khả năng hoạt động ứng dụng
               khả  năng  truyền  thông  lớn  và  tiêu  thụ  năng  lượng   của đề tài thì nhóm tác giả chỉ thực hiện thiết kế xây
               thấp, cho phép truyền thông từ xa và giảm thiểu độ   dựng trên hai nút giao thông như Hình 1.
               trễ. Đồng thời, hệ thống này cũng giải quyết vấn đề
               mở rộng hạn chế bằng cách cho phép thêm nhiều tín
               hiệu đèn mới một cách dễ dàng [5]–[8].
                  Nghiên cứu này cung cấp một mô hình hệ thống
               chi tiết bao gồm các thành phần như các đơn vị điều
               khiển đèn giao thông, máy chủ trung tâm và các thiết
               bị cảm biến. Các đơn vị điều khiển được kết nối với
               máy chủ trung tâm thông qua mạng không dây Lora,
               cho phép truyền thông liên tục và thông tin giám sát
               của mạng lưới. Trên máy chủ trung tâm, dữ liệu được
               xử lý và hiển thị dưới dạng biểu đồ và báo cáo, giúp   Hình 1. Sơ đồ khối hệ thống các khâu của mô hình
               quản  lý viên  giám  sát  và điều  chỉnh  tình  trạng  giao    Sau  khi  đã  chuẩn  bị  đầy  đủ  tất  cả  các  dữ  liệu,
               thông trong thời gian thực [9]–[12].           thiết bị cần thiết để xây dựng mô hình, nhóm tác giả
                  Sau đó, đề xuất một kiểm tra hiệu năng hệ thống   đã  tiến  hành  tạo  ra  các  mô  hình  tín  hiệu  đèn  giao
               để đánh giá sự hiệu quả của hệ thống điều khiển giám   thông  để  thể  hiện  ý  tưởng  của  mình  bao  gồm  một
               sát mạng lưới tín hiệu đèn giao thông sử dụng công   trạm Master (trạm điều khiển trung tâm) và hai trạm
               nghệ không dây Lora. Kết quả cho thấy rằng hệ thống   Slave  truyền  thông,  giao  tiếp  với  nhau  theo  chuẩn
               có khả năng hoạt động ổn định và hiệu quả với việc   Modbus RTU sử dụng công nghệ không dây Lora.
               giảm  thiểu  độ  trễ  và đáng  tin  cậy  trong  việc  truyền   2. Sơ đồ nguyên lý tổng thể mô hình
               thông dữ liệu [13]–[15].
                                                                 Sơ đồ khối toàn bộ hệ thống mô hình điều khiển
                  Đóng góp của nghiên cứu này là nhóm tác giả đã   giám sát mạng lưới tín hiệu đèn giao thông trong đề tài
               đưa ra hai giải pháp để điều khiển hệ thống đèn giao   được thể hiện như sau Hình 2.
               thông đó là:
                  • Phương pháp 1: Điều khiển hệ thống đèn giao
               thông  theo  phương  pháp  “Làn  sóng  xanh”  (được
               hiểu là một chuỗi đèn xanh) giúp các phương tiện di
               chuyển  nhanh  nhất  có  thể  trong  một  khu  vực,  giải
               quyết  ùn  ứ  vào  giờ  cao  điểm.  Làn  sóng  xanh  được
               thiết kế để đồng bộ hóa các đèn giao thông trên một
               tuyến đường, giúp xe chạy liên tục mà không bị gián
               đoạn bởi đèn đỏ.
                  • Phương pháp 2: Thiết đặt thời gian tại các nút
               giao thông tự động dựa vào các cảm biến lưu lượng
               phương tiện tham gia giao thông. Dựa trên thông tin
               này,  hệ  thống  có  thể  điều  chỉnh  thời  gian  đèn  giao
               thông  để  tạo  ra  một  luồng  giao  thông  mượt  mà  và   Hình 2. Sơ đồ nguyên tổng thể mô hình
               hiệu quả. Tạo ra sự tuần hoàn liên tục của phương tiện
               và giảm thời gian chờ đèn đỏ.                     Khối  trạm  dữ  liệu  Slave:  Bao  gồm  toàn  bộ  hệ
                                                              thống đèn hiển thị các pha tín hiệu, các cảm biến từ để
                  Cuối cùng, kết luận với một cái nhìn tổng quan về   thu thập dữ liệu lưu lượng xe chạy qua tuyến đường tại
               lợi ích của việc sử dụng công nghệ không dây Lora   các giao lộ. Thiết bị hiển thị thời gian thực các pha đèn
               trong hệ thống điều khiển giám sát mạng lưới tín hiệu   sử dụng Led 7 đoạn. Thiết bị xử lý các tín hiệu được
               đèn giao thông. Hệ thống này giúp nâng cao hiệu suất   gửi đến và gửi về từ trạm trung tâm là PLC S7-200
               và an toàn của giao thông đường bộ, đồng thời giảm   CPU224  (PLC  -  Programmable  Logic  Controller)
               thiểu các vấn đề kỹ thuật và linh hoạt trong việc mở   được cấu hình là Slave. Tất cả sau đó sẽ giao tiếp với
               rộng mạng lưới.                                trạm trung tâm qua bộ truyền nhận tín hiệu Lora.

               ISBN: 978-604-80-9122-4
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90