Page 90 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 90

th
               HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8  ATiGB 2023                          73

                  Khi đó khối slave 2 sẽ nhận dữ liệu lưu lượng là          TÀI LIỆU THAM KHẢO
               07 xe/phút và gửi về khối trung tâm. Khối trung tâm   [1]  C.  Nguyễn  Huệ,  H.  Vũ  Quang,  and  H.  Mai  Văn,
               sẽ tính toán chu kỳ thời gian sáng đèn cho nút giao   “Nghiên cứu đánh giá sự phối hợp điều khiển đèn
               thông thứ nhất từ dữ liệu nút giao thông thứ hai gửi   tín hiệu trên trục đường một chiều trong điều kiện
               về. Ngoài ra, các giá trị lưu lượng này và chu kỳ thời   giao  thông  ở  Hà  Nội”,  Transp.  Commun.  Sci.  J.,
               gian  sáng  của  tín  hiệu  đèn  giao  thông  sau  khi  tính   Vol. 72, No. 3, pp. 330–341, 2021.
               toán cũng được thể hiện trên giao diện (Hình 14).   [2]  S.  A.  Elsagheer  Mohamed  and  K.  A.  Alshalfan,
                  3. Kịch bản 3                                     “Intelligent  Traffic  Management  System  Based  on
                                                                    the  Internet  of  Vehicles  (IoV)”.  J.  Adv.  Transp.,
                  Dùng  một  vật  kim  loại  (mô  phỏng  cho  xe  máy   Vol. 2021, No. c, 2021.
               hoặc  ô  tô)  tạo  ra  tín  hiệu  cho  cảm  biến  ở  nút  giao   [3]  G. Wilhelm, L. Universit, and T. Lorenzen, “Design
               thông thứ hai với lưu lượng là 12 xe/phút.           of  an  adaptive  Congestion  Control  Protocol  for
                                                                    reliable  Vehicle  Safety  Communication  Doktor-
                                                                    Ingenieur”, 2017.
                                                                 [4]  S.  W.  Ahmed,  “Intelligent  and  Advanced  Traffic
                                                                    Management  System  Page  No :  633  Page  No :
                                                                    634”, Vol. 13, No. 05, pp. 633–638, 2022.
                                                                 [5]  N. C. Nhân, P. N. Tuấn, and N. H. Hoàng, “Mạng
                                                                    cảm  biến  không  dây  ứng  dụng  cho  nông  nghiệp
                                                                    công  nghệ  cao”,  Science  and  Technology
                                                                    Development Journal - Natural Science, Vol. 3, No.
                                                                    4, pp. 259–270, 2019.
                                                                 [6]  T.  Văn  Líc  and L.  Hồng  Nam,  “Mạng  không dây
                                                                    LoRa  cho  ứng  dụng  IoT  tầm  xa  LoRa  WIRELESS
                                                                    network  for  an  long-range  IoT  application”,  pp.
                                                                    50–53.
                                                                 [7]  N. V. Đưa, N. H. Long, P. Đ. Kha, T. T. Thương, N.
                                                                    V. Cảnh, and Đ. T. Tuấn, “Công nghệ LoRa và ứng
                  Hình 15. Kết quả của kịch bản mô phỏng thứ ba     dụng  trong  nông  nghiệp  công  nghệ  cao”,  Tạp  chí
                                                                    Khoa học và Công nghệ, vol. 50, pp. 27–31, 2019.
                  Khi đó khối slave 2 sẽ nhận dữ liệu lưu lượng là
               12 xe/phút và gửi về khối trung tâm. Khối trung tâm   [8]  K.  Mekki,  E.  Bajic,  F.  Chaxel,  and  F.  Meyer,  “A
               sẽ tính toán chu kỳ thời gian sáng đèn cho nút giao   comparative  study  of  LPWAN  technologies  for
                                                                    large-scale IoT deployment”, ICT Express, Vol. 5,
               thông thứ nhất từ dữ liệu nút giao thông thứ hai gửi   No. 1, pp. 1–7, 2019.
               về. Ngoài ra, các giá trị lưu lượng này và chu kỳ thời
               gian  sáng  của  tín  hiệu  đèn  giao  thông  sau  khi  tính   [9]  M.  Collotta,  T.  Giuffré,  G.  Pau,  and  G.  Scatà,
                                                                    “Smart  traffic  light  junction  management  using
               toán cũng được thể hiện trên giao diện (Hình 15).    wireless  sensor  networks”,  WSEAS  Trans.
                  V.  KẾT LUẬN                                      Commun.,  Vol.  13,  No.  November,  pp.  648-658,
                                                                    2014.
                  Trong nghiên cứu này đã thể hiện thành công việc
               xây dựng mô hình điều khiển giám sát mạng lưới tín   [10]  M.  Collotta,  A.  Messineo,  G.  Nicolosi,  and  G.
                                                                     Pau,  “A  self-powered  bluetooth  network  for
               hiệu  đèn  giao  thông  sử  dụng  công  nghệ  không  dây   Intelligent  traffic  light  junction  management”,
               Lora. Kết quả trên cũng cho thấy vai trò làm việc của   WSEAS  Trans.  Inf.  Sci.  Appl.,  Vol.  11,  No.  1,
               hai chuẩn truyền thông trong mô hình với việc phối    pp. 12-23, 2014.
               hợp  hoạt  động  ổn  định  để  các  nút  giao  thông  được   [11]  M. Collotta, G. Pau, G. Scatà, and T. Campisi, “A
               đồng bộ với nhau. Xây dựng được giao diện giám sát    dynamic  traffic  light  management  system  based
               điều  khiển  SCADA  cho  hệ  thống  trên  WinCC  giúp   on wireless sensor networks for the reduction of
               cho việc theo dõi, giám sát các trạm tín hiệu từ xa dễ   the  red-light  running  phenomenon”,  J.  Transp.
               dàng  hơn.  Phân  tích,  đưa  ra  các  phương  pháp  điều   Eng., Vol. 15, No. 1, pp. 1-11, 2014.
               khiển  tín  hiệu  đèn  giao  thông  giúp  tình  hình  giao   [12]  M.  Collotta,  M.  Denaro,  G.  Scatà,  A.  Messineo,
               thông ổn định hơn. Với hai phương pháp chính đó là    and G. Nicolosi, “A self-powered wireless sensor
               phương  pháp  “làn  sóng  xanh”  và  phương  pháp  tự   network  for  dynamic  management  of  queues  at
               động thiết đặt các pha đèn theo lưu lượng phương tiện   traffic  lights”,  Transp.  Telecommun.,  Vol.  15,
               tham gia giao thông trên đường. Mỗi phương án đều     No. 1, pp. 42–52, 2014.
               có những chương trình xử lý, điều khiển tối ưu nhất   [13]  J.  Petäjäjärvi,  K.  Mikhaylov,  M.  Pettissalo,  J.
               phù hợp với thực tế.                                  Janhunen, and J. Iinatti, “Performance of a low-
                                                                     power  wide-area  network  based  on  lora

                                                                                   ISBN: 978-604-80-9122-4
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95