Page 90 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 90
th
HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8 ATiGB 2023 73
Khi đó khối slave 2 sẽ nhận dữ liệu lưu lượng là TÀI LIỆU THAM KHẢO
07 xe/phút và gửi về khối trung tâm. Khối trung tâm [1] C. Nguyễn Huệ, H. Vũ Quang, and H. Mai Văn,
sẽ tính toán chu kỳ thời gian sáng đèn cho nút giao “Nghiên cứu đánh giá sự phối hợp điều khiển đèn
thông thứ nhất từ dữ liệu nút giao thông thứ hai gửi tín hiệu trên trục đường một chiều trong điều kiện
về. Ngoài ra, các giá trị lưu lượng này và chu kỳ thời giao thông ở Hà Nội”, Transp. Commun. Sci. J.,
gian sáng của tín hiệu đèn giao thông sau khi tính Vol. 72, No. 3, pp. 330–341, 2021.
toán cũng được thể hiện trên giao diện (Hình 14). [2] S. A. Elsagheer Mohamed and K. A. Alshalfan,
3. Kịch bản 3 “Intelligent Traffic Management System Based on
the Internet of Vehicles (IoV)”. J. Adv. Transp.,
Dùng một vật kim loại (mô phỏng cho xe máy Vol. 2021, No. c, 2021.
hoặc ô tô) tạo ra tín hiệu cho cảm biến ở nút giao [3] G. Wilhelm, L. Universit, and T. Lorenzen, “Design
thông thứ hai với lưu lượng là 12 xe/phút. of an adaptive Congestion Control Protocol for
reliable Vehicle Safety Communication Doktor-
Ingenieur”, 2017.
[4] S. W. Ahmed, “Intelligent and Advanced Traffic
Management System Page No : 633 Page No :
634”, Vol. 13, No. 05, pp. 633–638, 2022.
[5] N. C. Nhân, P. N. Tuấn, and N. H. Hoàng, “Mạng
cảm biến không dây ứng dụng cho nông nghiệp
công nghệ cao”, Science and Technology
Development Journal - Natural Science, Vol. 3, No.
4, pp. 259–270, 2019.
[6] T. Văn Líc and L. Hồng Nam, “Mạng không dây
LoRa cho ứng dụng IoT tầm xa LoRa WIRELESS
network for an long-range IoT application”, pp.
50–53.
[7] N. V. Đưa, N. H. Long, P. Đ. Kha, T. T. Thương, N.
V. Cảnh, and Đ. T. Tuấn, “Công nghệ LoRa và ứng
Hình 15. Kết quả của kịch bản mô phỏng thứ ba dụng trong nông nghiệp công nghệ cao”, Tạp chí
Khoa học và Công nghệ, vol. 50, pp. 27–31, 2019.
Khi đó khối slave 2 sẽ nhận dữ liệu lưu lượng là
12 xe/phút và gửi về khối trung tâm. Khối trung tâm [8] K. Mekki, E. Bajic, F. Chaxel, and F. Meyer, “A
sẽ tính toán chu kỳ thời gian sáng đèn cho nút giao comparative study of LPWAN technologies for
large-scale IoT deployment”, ICT Express, Vol. 5,
thông thứ nhất từ dữ liệu nút giao thông thứ hai gửi No. 1, pp. 1–7, 2019.
về. Ngoài ra, các giá trị lưu lượng này và chu kỳ thời
gian sáng của tín hiệu đèn giao thông sau khi tính [9] M. Collotta, T. Giuffré, G. Pau, and G. Scatà,
“Smart traffic light junction management using
toán cũng được thể hiện trên giao diện (Hình 15). wireless sensor networks”, WSEAS Trans.
V. KẾT LUẬN Commun., Vol. 13, No. November, pp. 648-658,
2014.
Trong nghiên cứu này đã thể hiện thành công việc
xây dựng mô hình điều khiển giám sát mạng lưới tín [10] M. Collotta, A. Messineo, G. Nicolosi, and G.
Pau, “A self-powered bluetooth network for
hiệu đèn giao thông sử dụng công nghệ không dây Intelligent traffic light junction management”,
Lora. Kết quả trên cũng cho thấy vai trò làm việc của WSEAS Trans. Inf. Sci. Appl., Vol. 11, No. 1,
hai chuẩn truyền thông trong mô hình với việc phối pp. 12-23, 2014.
hợp hoạt động ổn định để các nút giao thông được [11] M. Collotta, G. Pau, G. Scatà, and T. Campisi, “A
đồng bộ với nhau. Xây dựng được giao diện giám sát dynamic traffic light management system based
điều khiển SCADA cho hệ thống trên WinCC giúp on wireless sensor networks for the reduction of
cho việc theo dõi, giám sát các trạm tín hiệu từ xa dễ the red-light running phenomenon”, J. Transp.
dàng hơn. Phân tích, đưa ra các phương pháp điều Eng., Vol. 15, No. 1, pp. 1-11, 2014.
khiển tín hiệu đèn giao thông giúp tình hình giao [12] M. Collotta, M. Denaro, G. Scatà, A. Messineo,
thông ổn định hơn. Với hai phương pháp chính đó là and G. Nicolosi, “A self-powered wireless sensor
phương pháp “làn sóng xanh” và phương pháp tự network for dynamic management of queues at
động thiết đặt các pha đèn theo lưu lượng phương tiện traffic lights”, Transp. Telecommun., Vol. 15,
tham gia giao thông trên đường. Mỗi phương án đều No. 1, pp. 42–52, 2014.
có những chương trình xử lý, điều khiển tối ưu nhất [13] J. Petäjäjärvi, K. Mikhaylov, M. Pettissalo, J.
phù hợp với thực tế. Janhunen, and J. Iinatti, “Performance of a low-
power wide-area network based on lora
ISBN: 978-604-80-9122-4