Page 19 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 19

2                                TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

               tới 95% tổng số xe cơ giới [4]. Việc xem xét việc tiết   Xem xét sự thay đổi công suất, tốc độ của xe trong quá
               kiệm nhiên liệu cho xe mô tô, xe gắn máy có ý nghĩa về   trình thay đổi ic đánh lửa, bô bin điện và bugi đánh lửa.
               kinh tế và khoa học. Bên cạnh đó, chất lượng và giá cả   II.  CƠ SỞ LÝ THUYẾT
               chi phí hợp lý cho một chiếc xe cũng là một vấn đề đòi
               hỏi các hãng lưu tâm và có giải pháp phù hợp.   Thông thường, tia lửa điện bao gồm hai thành phần
                                                              là thành phần điện dung và thành phần điện cảm. Năng
                  Hệ thống đánh lửa có vai trò quan trọng trong quá   lượng tia lửa phụ thuộc vào các yếu tố: Năng lượng của
               trình làm việc của động cơ, việc nghiên cứu năng lượng   thành phần tia lửa có tính điện dung, năng lượng của
               đánh lửa và kỹ thuật cháy nghèo là một trong những   thành phần tia lửa có tính điện cảm, hiệu điện thế đánh
               biện pháp hiệu quả giúp cải thiện hiệu suất nhiệt của   lửa, độ tự cảm của mạch thứ cấp, cường độ dòng điện
               động cơ đốt trong [5, 6]. Hoạt động của hệ thống đánh   mạch thứ cấp. Tùy thuộc vào loại hệ thống đánh lửa mà
               lửa có trực tiếp ảnh hưởng đến tính kinh tế, công suất   tăng năng lượng tia lửa có đủ hai thành phần hoặc chỉ
               của động cơ. Bộ phận quan trọng để tạo ra xung điện   có một thành phần điện cảm hoặc điện dung.
               cao áp của hệ thống đánh lửa, là bộ điều khiển đánh lửa   Thời gian phóng điện giữa hai điện cực của bugi tùy
               (IC đánh lửa) và biến áp đánh lửa (bô bin điện). Điện
               cao áp sinh ra của biến áp đánh lửa được phóng qua khe   thuộc vào loại hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên hệ thống
               hở bugi, tạo thành tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp động   đánh lửa phải đảm bảo năng lượng tia lửa đủ lớn và thời
               cơ. Việc thay đổi khe hở điện cực có ảnh hưởng đến   gian phóng điện đủ dài để đốt cháy được hòa khí ở mọi
                                                              chế độ hoạt động của động cơ.
               năng lượng đánh lửa tối thiểu của hệ thống đánh lửa [7],
               như vậy  khe hở điện  cực cần được  điều chỉnh đúng    Tia lửa mạnh trong hệ thống đánh lửa, tia lửa được
               tránh ảnh hưởng đến công suất động cơ và suất tiêu hao   phát ra giữa các điện cực của các bugi để đốt cháy hỗn
               nhiên liệu.                                    hợp hòa khí. Hòa khí bị nén có điện trở lớn, nên cần
                                                              phải tạo ra điện thế hàng chục ngàn vôn để đảm bảo
                  Hiên nay, hầu hết động cơ xe máy đời cũ tại thị
               trường  Việt  Nam  đều  sử  dụng  hệ  thống  đánh  lửa   phát ra tia lửa mạnh, có thể đốt cháy hỗn hợp hòa khí.
               magneto với nguồn cấp cho hệ thống đánh lửa được lấy   Thời điểm đánh lửa chính xác của hệ thống đánh lửa
               trực tiếp từ máy phát điện của động cơ với năng lượng   phải luôn có thời điểm đánh lửa chính xác vào cuối kỳ
               nam châm vĩnh cửu. Việc cải thiện hệ thống đánh lửa   nén và góc đánh lửa sớm phù hợp với sự thay đổi tốc độ
               với nguồn cấp từ điện máy phát sang lấy nguồn trực tiếp   và tải trọng của động cơ. Góc đánh lửa sớm là góc quay
               từ bình ắc quy mang tính ổn định cho hệ thống đánh lửa,   của trục khuỷu động cơ từ thời điểm xuất hiện tia lửa
               năng lượng tia lửa mạnh hơn, nhiên liệu tiết kiệm hơn,   tại bugi cho đến khi piston lên đến điểm chết trên. Góc
               đồng  thời  tăng  công  suất  hạn  chế  lượng  phát  thải  ô   đánh lửa sớm ảnh hưởng rất lớn đến công suất và độ ô
               nhiễm do nhiên liệu được cháy sạch hơn so với hệ thống   nhiễm môi trường của khí thải động cơ. Góc đánh lửa
               đánh lửa cổ điển.                              sớm  phụ  thuộc  vào  nhiều  yếu  tố  như  áp  suất  trong
                                                              buồng đốt tại thời điểm đánh lửa, nhiệt độ đốt, nhiệt độ
                  Năng lượng cần thiết cho quá trình đánh lửa được
               tích lũy dưới dạng năng lượng điện cảm thông qua quá   môi trường, số vòng quay động cơ, năng lượng tia lửa
               trình tích lũy năng lượng và quá trình ngắt dòng điện   và khoảng cách phóng điện.
               qua cuộn sơ cấp bô bin. Năng lượng trên có vai trò quyết   Hệ thống đánh lửa là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến
               định chất lượng đánh lửa và cần đủ lớn để tạo ra xung   công suất của động cơ. Bugi và dây cao áp là một trong
               cao áp vượt qua khe hở bugi và duy trì tia lửa [8].   những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ.
                  Nhóm  tác  giả  Đỗ  Văn  Dũng  đã  nghiên  cứu  ảnh   Bugi có thể bám nhiều bụi, muội than sau quá trình
               hưởng của điện trở, điện dung và độ tự cảm, phân tích   dài hoạt  động,  động cơ  xe không  được bảo  trì đúng
               năng lượng điện cảm trong hệ thống đánh lửa [9]. Phân   cách. Các bugi bị bám nhiều bụi than sẽ không tạo ra tia
               tích  và  xác  định  rằng  năng  lượng  điện  cảm  trong  hệ   đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và
               thống đánh lửa phụ thuộc chủ yếu vào hai thông số:   không khí. Bên cạnh đó, nếu bugi bị lỗi cũng khiến tia
               cường độ dòng điện qua cuộn sơ cấp và hệ số tự cảm của   lửa bị yếu, giảm công suất của động cơ. Các cuộn dây
               cuộn sơ cấp. Bên cạnh đó còn có các nghiên cứu về độ   cao áp có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng từ ắc quy
               trễ của hệ thống đánh lửa, độ trễ của hệ thống đánh lửa   thành các tia lửa. Các dây cao áp thành phần có tác dụng
               phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đặt tính về nhiên liệu,   dẫn điện cao áp từ cuộn dây cao áp đến các bugi đánh
               nhiệt độ và áp suất phun, mức độ xoáy và nhiễu loạn, và   lửa. Khi một dây cao áp bị hỏng sẽ không thể đánh lửa
               phương  pháp  hình  thành  hòa  khí  trong  xi  lanh  [10],   đúng cách làm ảnh hưởng đến công suất tổng của động
               ngoài ra có rất nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của góc   cơ. Ngoài ra, việc đánh lửa đúng thời điểm cũng liên
               đánh lửa sớm đến đặc trưng quá trình cháy của động cơ.
                                                              quan đến công suất của động cơ.
                  Nghiên cứu này trình bày đánh giá ảnh hưởng của   Trong sơ đồ này điểm khác biệt chủ yếu giữa các
               bô bin điện, bugi và IC đánh lửa đến hệ thống đánh lửa
               bằng thực nghiệm trên động cơ xe Wave Alpha 110.   hệ thống đánh lửa là cách tạo xung để đóng ngắt dòng
                                                              sơ cấp thông qua transistor công suất trong IC đánh lửa.


               ISBN: 978-604-80-9122-4
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24