Page 22 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 22

th
               HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8  ATiGB 2023                           5

               điểm của bô bin điện và bugi đánh lửa. Ở dãy tốc độ   IV. KẾT LUẬN
               60% ga, đây là giới hạn vận tốc mà xe đạt được nên   1. Sự thay đổi tính năng kinh tế kỹ thuật khi thay thế
               chưa thể có cái nhìn tổng thể để so sánh trực quan và   mới các chi tiết của hệ thống đánh lửa là phù hợp với
               đưa ra kết quả chính xác.                      quy luật về sự thay đổi giữa chi tiết mới và chi tiết cũ.
                                                                 2. Khi thay đổi IC đánh lửa và chuyển đổi hệ thống
                                                              đánh lửa sử dụng điện máy phát sang điện ắc quy. Kết
                                                              quả đo đạc được IC đánh lửa có ảnh hưởng đến công
                                                              suất  và  cải  thiện  được  7%  công  suất  trên  băng  thử
                                                              công suất.
                                                                 3. Cải thiện rõ rệt về khả năng đánh lửa và tiêu hao
                                                              nhiên liệu cụ thể là tăng 5mm chiều dài tia lửa phóng
                                                              ra, giảm tiêu hao 25%.
                                                                 4. Khi thay đổi bô bin đánh lửa, tia lửa từ dây cao
                                                              áp có mạnh hơn, phóng xa so với bô bin cũ. Tuy nhiên
                                                              tiêu hao, công suất thì không cải thiện đáng kể so với
                                                              bô bin cũ.
                       Hình 7. Đo công suất của động cơ
                           trên bàn băng thử Dyno                5. Dựa trên các kết quả thực nghiệm và đo đạc nhóm
                                                              nghiên cứu đề xuất biện pháp tối ưu nhất về mặt kinh tế
                                                              và cải thiện công suất của xe Wave110 là thay thế IC
                                                              dùng điện máy sang IC dùng điện ắc quy.
                                                                            TÀI LIỆU THAM KHẢO
                                                                 [1]  Vũ Anh Tuấn, "Vai trò của xe máy trong hiện tại và
                                                                    tương lai ở Việt Nam", Ủy ban An toàn giao thông
                                                                    Quốc gia, 2018.
                                                                 [2]  Sunemit. "Năng lượng hóa thạch: Vai trò và những
                                                                    tác động đến môi trường". https://sunemit.com/nang-
                  Hình 8. Kết quả đo công suất và mô men của xe     luong-hoa-thach/ (accessed).
                   trên băng thử công suất Dyno với trường hợp    [3]  Phan Văn Tân, "Biến đổi khí hậu toàn cầu", 2016,
               xe nguyên bản (đường nằm dưới) và xe có thay đổi IC   ch. 2.
                              (đường nằm trên)
                                                                 [4]  www.24h.com.vn. "Việt Nam là "cường quốc" thứ
                  Băng thử Dyno là băng thử đặc tính công suất và mô   mấy   về   xe   máy   ở   Đông   Nam   Á?"
               men của xe máy, băng thử này được thương mại hóa    https://www.24h.com.vn/xe-may-xe-dap/viet-nam-
               trên thị trường và có kết quả đo chính xác. Trong nội   la-cuong-quoc-thu-may-ve-xe-may-o-dong-nam-a-
               dung nghiên cứu này nhóm nghiên cứu thực hiện đo     c748a1488299.html (accessed 23/10, 2023).
               công suất và mô men của xe trong các trường hợp thay   [5]  D. Jung, K. Sasaki, and N. Iida, "Effects of increased
               đổi thiết bị của hệ thống đánh lửa trên băng thử Dyno.   spark  discharge  energy  and  enhanced  in-cylinder
               Quá trình đo với việc thay đổi các thiết bị của hệ thống   turbulence  level  on  lean  limits  and  cycle-to-cycle
               đánh lửa nhóm nghiên cứu đã nhận thấy khi thay đổi   variations  of  combustion  for  SI engine operation",
               các thiết bị bô bin, bugi thì công suất và mô men không   Applied  Energy,  vol.  205,  pp.  1467-1477,
                                                                    2017/11/01/  2017,  doi:  https://doi.org/10.1016/
               có sự thay đổi. Thay đổi lớn nhất là khi thay đổi IC từ   j.apenergy.2017.08.043.
               IC xe nguyên bản sang IC dùng điện ắc quy, Hình 8 cho
               thấy công suất của xe tăng từ 6,503hp lên 6,959hp (tăng   [6]  D. Jung and N. Iida, "An investigation of multiple
               7%), mô men của xe tăng từ 8,444N.m lên 8,532N.m     spark discharge using multi-coil ignition system for
                                                                    improving  thermal  efficiency  of  lean  SI  engine
               (tăng 1%) ứng với trường hợp xe nguyên bản (đường   operation", Applied Energy, vol. 212, pp. 322-332,
               nằm dưới) và xe có thay đổi IC (đường nằm trên). Với   2018/02/15/  2018,  doi:  https://doi.org/10.1016/
               kết quả thử nghiệm này cho thấy việc thay đổi IC làm   j.apenergy.2017.12.032.
               tăng khả năng đánh lửa và dẫn đến quá trình cháy tốt   [7]  B. V. G. N.M. Tiến, N.L.C. Thành, Đ.P. Ngưu, "Ảnh
               hơn khi giữ nguyên IC xe nguyên bản. Trên Hình 8     hưởng của khe hở điện cực đến năng lượng đánh lửa
               cũng cho thấy tỷ lệ A/F trong cả 2 trường hợp thay đổi   tối thiểu của hỗn hợp nghèo nhiên liệu trong dòng
               không đáng kể là 14,795 và 14,808.                   chảy tầng và chảy rối", Hội nghị cơ học thủy khí lần
                                                                    thứ 24, 2021, pp. 509-515.
                                                                 [8]  S. Tsuboi, S. Miyokawa, M. Matsuda, T. Yokomori,
                                                                    and  N.  Iida,  "Influence  of  spark  discharge

                                                                                   ISBN: 978-604-80-9122-4
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27