Page 27 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 27
10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
nhận nhiệt từ ống thải truyền vào, mặt lạnh chip Peltier I(A) 5,74 5,80 5,88 5,94 5,98
thì áp vào miếng nhôm gồm nhiều cánh tản nhiệt, nhiệt P(W) 100,61 108,00 111,60 115,09 120,98
độ chênh lệch giữa 2 mặt sẽ giữ ở mức ổn định khi xe
hoạt động bởi nhiệt nóng từ ống thải và nhiệt lạnh từ Như vậy, qua thực nghiệm ta có thể thấy được ứng
o
o
gió ngoài không khí truyền vào nhôm tản nhiệt. với nhiệt độ nằm trong khoảng từ 130 C đến 135 C thì
công suất của nhiệt từ khí xả động cơ đốt trong đạt cực
Chúng tôi đã có những thử nghiệm và tính toán để đại tương ứng với vận tốc của xe đạt từ 30 đến 40km/h.
đưa ra phương pháp thiết kế phù hợp, với bộ sinh khí
HHO cần điện áp 12V để hoạt động ổn định thì chúng IV. THỬ NGHIỆM KHẢ NĂNG SINH KHÍ HHO
tôi sẽ lắp chip Peltier với số lượng 10 cái chia đều ra Chuẩn bị dung dịch điện phân với nồng độ 20g/l
2 mặt tấm nhôm hình chữ V. NaOH. Bình điện được nạp đầy 12,6V. Cấp điện từ bình
Điện áp cực đại đo được của một Peltier: Umax = điện cho hệ thống sinh khí HHO. Điều chỉnh thang đo
1,451V. trên bộ điều chỉnh đến điện áp cần đo (PWM), chờ cho
hệ thống hoạt động ổn định sau đó đọc các giá trị của
Điện áp cực đại đo được của mười Peltier: UΣmax = các đồng hồ đo.
10 x Umax =14,51V.
Vì lượng điện tạo ra không ổn định nên phương án
này chúng tôi lắp dư so với lý thuyết là 4 Peltier với
tổng là 14 (hình 6).
Hình 6. Sơ đồ mắc nối tiếp 14 PELTIER
Hình ảnh lắp đặt hệ thống thu hồi năng lượng khí xả
(hình 7); gồm có: Peltier Tec1-12706 Nhôm tản nhiệt;
Mạch điện tử, Siêu tụ điện; Thanh nhôm. Hình 8. Sơ đồ thu hồi năng lượng từ phanh tái sinh và
nhiệt từ khí xả động cơ đốt trong để sản xuất khí HHO
Khi động cơ hoạt động điện năng được bổ sung từ
máy phát của động cơ nên mức điện áp điều chỉnh cao
nhất là 12,5V, lưu lượng khí HHO sinh ra là 0,56l/ph.
Bảng VII. Khả năng sinh khí hho khi xe hoạt động
không tải với các tốc độ khác nhau
Trạng 20g/l NaOH
thái động
Hình 7. Hình ảnh lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt khí xả cơ v(km/h) U(V) I(A) P(W) Q(l/ph)
tự động cơ đốt trong 10 9,3 5,7 53,01 0,2
Bảng VI là kết quả thực nghiệm đối với 14 Peltier 20 10,5 10,4 109,2 0,29
TEC1- 12706 mắc nối tiếp nhau. Hoạt 30 11,2 15,7 175,84 0.42
động
Bảng VI. Lượng điện thu được khi thực nghiệm với không tải 40 11,9 19,7 234,43 0,5
14 Peltier TEC1- 12706 khi đi đường 50 12,5 23,6 295 0,56
Vận tốc xe 10 20 30 40 50 Nhờ có thu hồi năng lượng phanh tái sinh và nhiệt
(km/h)
từ khí xả động có đốt trong của xe nên lượng điện có
Nhiệt độ thể cung cấp cho bộ sinh khí HHO có thể đạt 295W mà
mặt nóng 100 110 122 130 135
( C) vẫn đảm bảo xe hoạt động trong thời gian dài không bị
0
hết bình điện.
Nhiệt độ
mặt lạnh 50 55 64 68 69 V. KẾT LUẬN
0
( C)
Từ những kết quả trên đây, nhóm nghiên cứu đã rút
Nhiệt độ ra những kết luận sau:
chênh lệch 50 55 58 62 66
( C)
0
U(V) 17,53 18,62 18,98 19,38 20,23
ISBN: 978-604-80-9122-4