Page 27 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 27

10                               TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

               nhận nhiệt từ ống thải truyền vào, mặt lạnh chip Peltier   I(A)   5,74   5,80   5,88   5,94   5,98
               thì áp vào miếng nhôm gồm nhiều cánh tản nhiệt, nhiệt   P(W)   100,61   108,00   111,60   115,09   120,98
               độ chênh lệch giữa 2 mặt sẽ giữ ở mức ổn định khi xe
               hoạt động bởi nhiệt nóng từ ống thải và nhiệt lạnh từ   Như vậy, qua thực nghiệm ta có thể thấy được ứng
                                                                                             o
                                                                                                     o
               gió ngoài không khí truyền vào nhôm tản nhiệt.    với nhiệt độ nằm trong khoảng từ 130 C đến 135 C thì
                                                              công suất của nhiệt từ khí xả động cơ đốt trong đạt cực
                  Chúng tôi đã có những thử nghiệm và tính toán để   đại tương ứng với vận tốc của xe đạt từ 30 đến 40km/h.
               đưa ra phương pháp thiết kế phù hợp, với bộ sinh khí
               HHO cần  điện áp 12V để hoạt động ổn định thì chúng   IV. THỬ NGHIỆM KHẢ NĂNG SINH KHÍ HHO
               tôi sẽ lắp chip Peltier với số lượng 10 cái chia đều ra    Chuẩn bị dung dịch điện phân với nồng độ 20g/l
               2 mặt tấm nhôm hình chữ V.                     NaOH. Bình điện được nạp đầy 12,6V. Cấp điện từ bình
                  Điện áp cực đại đo được của một Peltier: Umax =   điện cho hệ thống sinh khí HHO. Điều chỉnh thang đo
               1,451V.                                        trên bộ điều chỉnh đến điện áp cần đo (PWM), chờ cho
                                                              hệ thống hoạt động ổn định sau đó đọc các giá trị của
                  Điện áp cực đại đo được của mười Peltier: UΣmax =   các đồng hồ đo.
               10 x Umax =14,51V.
                  Vì lượng điện tạo ra không ổn định nên phương án
               này chúng tôi lắp dư so với lý thuyết là 4 Peltier với
               tổng là 14 (hình 6).









                     Hình 6. Sơ đồ mắc nối tiếp 14 PELTIER
                  Hình ảnh lắp đặt hệ thống thu hồi năng lượng khí xả
               (hình 7); gồm có: Peltier Tec1-12706 Nhôm tản nhiệt;
               Mạch điện tử, Siêu tụ điện; Thanh nhôm.        Hình 8. Sơ đồ thu hồi năng lượng từ phanh tái sinh và
                                                               nhiệt từ khí xả động cơ đốt trong để sản xuất khí HHO
                                                                 Khi động cơ hoạt động điện năng được bổ sung từ
                                                              máy phát của động cơ nên mức điện áp điều chỉnh cao
                                                              nhất là 12,5V, lưu lượng khí HHO sinh ra là 0,56l/ph.
                                                                Bảng VII. Khả năng sinh khí hho khi xe hoạt động
                                                                      không tải với các tốc độ khác nhau
                                                                Trạng               20g/l NaOH
                                                               thái động
               Hình 7. Hình ảnh lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt khí xả   cơ   v(km/h)   U(V)   I(A)   P(W)   Q(l/ph)
                             tự động cơ đốt trong                       10     9,3     5,7   53,01   0,2
                  Bảng VI là kết quả thực nghiệm đối với 14 Peltier     20     10,5   10,4   109,2   0,29
               TEC1- 12706 mắc nối tiếp nhau.                   Hoạt    30     11,2   15,7   175,84   0.42
                                                                động
                 Bảng VI. Lượng điện thu được khi thực nghiệm với    không tải   40   11,9   19,7   234,43   0,5
                      14 Peltier TEC1- 12706 khi đi đường               50     12,5   23,6    295    0,56
                Vận  tốc  xe   10   20   30     40     50        Nhờ có thu hồi năng lượng phanh tái sinh và nhiệt
                (km/h)
                                                              từ khí xả động có đốt trong của xe nên lượng điện có
                Nhiệt   độ                                    thể cung cấp cho bộ sinh khí HHO có thể đạt 295W mà
                mặt   nóng   100   110   122    130   135
                ( C)                                          vẫn đảm bảo xe hoạt động trong thời gian dài không bị
                 0
                                                              hết bình điện.
                Nhiệt   độ
                mặt   lạnh   50    55    64     68     69        V.  KẾT LUẬN
                 0
                ( C)
                                                                 Từ những kết quả trên đây, nhóm nghiên cứu đã rút
                Nhiệt   độ                                    ra những kết luận sau:
                chênh  lệch   50   55    58     62     66
                ( C)
                 0
                U(V)       17,53   18,62   18,98   19,38   20,23
               ISBN: 978-604-80-9122-4
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32