Page 26 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 26

th
               HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8  ATiGB 2023                           9

                                                              các lỗ trống mang điện tích dương. Do đó, nơi tập trung
                                                              ít electron trên tấm bán dẫn loại N sẽ mang điện tích
                                                              dương (+) còn nơi tập trung ít lỗ trống trên tấm bán dẫn
                                                              P mang điện tích âm. Do đó khi nối hai bề mặt bán dẫn

                       a)                    b)               sẽ tạo thành mạch kín sinh ra dòng điện. [1]
                        Hình 2. a) Cầu chỉnh lưu ba pha;
                       b) Bộ điều chỉnh và ổn định điện áp
                  Bảng III. Thông số kỹ thuật bộ ổn định điện áp
                STT      Thông số    Giá trị   Đơn vị   Ghi chú
                 1   Điện áp vào      6-60    V
                 2   Điện áp ra       16,2    V
                                                                          a)                    b)
                 3   Độ ổn định điện áp   97   %
                                                                Hình 4. Nguyên lý hoạt động của tế bào TEG theo
                 4   Dòng điện tối đa   25    A
                                                                hiệu ứng See-beck [1] a); Peltier TEC1-12706 b)
                  Sau khi hoàn thành lắp đặt tiến hành kiểm tra và vệ
               sinh xe trước khi chạy thử nghiệm.              Bảng V. Thông số kỹ thuật của Peltier TEC1-12706
                                                               STT      Thông số     Giá trị   Đơn vị   Ghi chú
                  Tiến hành thử xe ở chế độ vận hành trong đường
               hỗn hợp để đánh giá đặc tính làm việc của xe sau khi   1  Nhiệt độ mặt nóng tối đa   138   0 C
               cải tạo.                                         2  Nhiệt độ chênh lệch tối    0
                                                                   đa                 67      C
                  Giá trị lượng điện thu được sau khi đi trong đường
               hỗn hợp.                                         3  Cường độ dòng điện tối   6   A
                                                                   đa
                Bảng IV. Lượng điện thu được khi thử phanh với các
                           tốc độ phanh khác nhau
                  v(km/h)   10     20    30     40     50
                   U(V)    6,62   10,6   14,82   17,93   20,10
                   I(A)    11,40   19,91   26,63   33,76   40,20
                   P(W)    75,5   211,04   394,6   605,3   807,96

                    1000
                                                     807,96
                     800
                   Công suất P(W)  600  211,04  394,6
                                              605,3
                     400
                     200
                       0 75,5                                         Hình 5. Sơ đồ hệ thống chuyển đổi
                        10      20     30      40     50                   nhiệt khí xả thành điện
                                  Vận tốc v(km/h)                Trong đề tài này, nghiên cứu được tiến hành trên xe
                                                              Honda Lead nên phương án chúng tôi chọn là một thiết

                  Hình 3. Công suất của phanh tái sinh khi phanh    bị thu hồi nhiệt từ hệ thống khí xả thành điện năng (hình
                            ở các tốc độ khác nhau            5).  Phương  án  này  có  ưu  điểm  là  kết  cấu  nhỏ  gọn,
                                                              chuyển đổi trực tiếp năng lượng nhiệt thành năng lượng
                  III. THU HỒI NĂNG LƯỢNG TỪ NHIỆT THẢI       điện từ đó cung cấp cho hệ thống thu hồi năng lượng
                  Chuyển  đổi  nhiệt  -  điện  TEG  (Thermo  Electric   một cách dễ dàng và hiệu quả.
               Generators) là phương pháp dựa trên hiệu ứng Seebeck.   Phần  khoảng  trống  giữa  ống  thải  và  thân  xe  là
               Mỗi phần tử TEG bản chất là một cặp tấm bán dẫn loại   khoảng thuận lợi để chúng tôi lắp đặt hệ thống thu hồi
               N và P, các tấm bán dẫn được bố trí một bề mặt tiếp xúc   nhiệt (hình 7), với ý tưởng ban đầu là dung 1 tấm nhôm
               với nguồn nóng T1 một mặt tiếp xúc với nguồn lạnh T2.   với độ dài, rộng, dày lần lượt là 205mm, 85mm, 2mm.
               Khi chênh lệch nhiệt độ giữa nguồn nóng và nguồn lạnh   Sau đó gia công tấm nhôm thành hình chữ V với mục
               đủ lớn các hạt mang điện tích trên hai nhánh bán dẫn sẽ   đích dễ hấp thụ được nhiệt thải và tạo không gian để lắp
               di chuyển về phía có nhiệt độ thấp, với tấm bán dẫn loại   đặt chip Peltier ở cả 2 mặt của tấm nhôm hình chữ V.
               N là các điện tích âm (electron), tấm bán dẫn loại P là   Mặt nóng chip Peltier được áp vào tấm nhôm sau đó

                                                                                   ISBN: 978-604-80-9122-4
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31