Page 26 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 26
th
HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8 ATiGB 2023 9
các lỗ trống mang điện tích dương. Do đó, nơi tập trung
ít electron trên tấm bán dẫn loại N sẽ mang điện tích
dương (+) còn nơi tập trung ít lỗ trống trên tấm bán dẫn
P mang điện tích âm. Do đó khi nối hai bề mặt bán dẫn
a) b) sẽ tạo thành mạch kín sinh ra dòng điện. [1]
Hình 2. a) Cầu chỉnh lưu ba pha;
b) Bộ điều chỉnh và ổn định điện áp
Bảng III. Thông số kỹ thuật bộ ổn định điện áp
STT Thông số Giá trị Đơn vị Ghi chú
1 Điện áp vào 6-60 V
2 Điện áp ra 16,2 V
a) b)
3 Độ ổn định điện áp 97 %
Hình 4. Nguyên lý hoạt động của tế bào TEG theo
4 Dòng điện tối đa 25 A
hiệu ứng See-beck [1] a); Peltier TEC1-12706 b)
Sau khi hoàn thành lắp đặt tiến hành kiểm tra và vệ
sinh xe trước khi chạy thử nghiệm. Bảng V. Thông số kỹ thuật của Peltier TEC1-12706
STT Thông số Giá trị Đơn vị Ghi chú
Tiến hành thử xe ở chế độ vận hành trong đường
hỗn hợp để đánh giá đặc tính làm việc của xe sau khi 1 Nhiệt độ mặt nóng tối đa 138 0 C
cải tạo. 2 Nhiệt độ chênh lệch tối 0
đa 67 C
Giá trị lượng điện thu được sau khi đi trong đường
hỗn hợp. 3 Cường độ dòng điện tối 6 A
đa
Bảng IV. Lượng điện thu được khi thử phanh với các
tốc độ phanh khác nhau
v(km/h) 10 20 30 40 50
U(V) 6,62 10,6 14,82 17,93 20,10
I(A) 11,40 19,91 26,63 33,76 40,20
P(W) 75,5 211,04 394,6 605,3 807,96
1000
807,96
800
Công suất P(W) 600 211,04 394,6
605,3
400
200
0 75,5 Hình 5. Sơ đồ hệ thống chuyển đổi
10 20 30 40 50 nhiệt khí xả thành điện
Vận tốc v(km/h) Trong đề tài này, nghiên cứu được tiến hành trên xe
Honda Lead nên phương án chúng tôi chọn là một thiết
Hình 3. Công suất của phanh tái sinh khi phanh bị thu hồi nhiệt từ hệ thống khí xả thành điện năng (hình
ở các tốc độ khác nhau 5). Phương án này có ưu điểm là kết cấu nhỏ gọn,
chuyển đổi trực tiếp năng lượng nhiệt thành năng lượng
III. THU HỒI NĂNG LƯỢNG TỪ NHIỆT THẢI điện từ đó cung cấp cho hệ thống thu hồi năng lượng
Chuyển đổi nhiệt - điện TEG (Thermo Electric một cách dễ dàng và hiệu quả.
Generators) là phương pháp dựa trên hiệu ứng Seebeck. Phần khoảng trống giữa ống thải và thân xe là
Mỗi phần tử TEG bản chất là một cặp tấm bán dẫn loại khoảng thuận lợi để chúng tôi lắp đặt hệ thống thu hồi
N và P, các tấm bán dẫn được bố trí một bề mặt tiếp xúc nhiệt (hình 7), với ý tưởng ban đầu là dung 1 tấm nhôm
với nguồn nóng T1 một mặt tiếp xúc với nguồn lạnh T2. với độ dài, rộng, dày lần lượt là 205mm, 85mm, 2mm.
Khi chênh lệch nhiệt độ giữa nguồn nóng và nguồn lạnh Sau đó gia công tấm nhôm thành hình chữ V với mục
đủ lớn các hạt mang điện tích trên hai nhánh bán dẫn sẽ đích dễ hấp thụ được nhiệt thải và tạo không gian để lắp
di chuyển về phía có nhiệt độ thấp, với tấm bán dẫn loại đặt chip Peltier ở cả 2 mặt của tấm nhôm hình chữ V.
N là các điện tích âm (electron), tấm bán dẫn loại P là Mặt nóng chip Peltier được áp vào tấm nhôm sau đó
ISBN: 978-604-80-9122-4