Page 30 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 30
th
HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9 ATiGB 2024 21
RESEARCH ON MINIMIZING THE POSSIBILITY
OF BACKFIRE WHEN PROVIDING ADDITIONAL
HHO FOR INTERNAL COMBUSTION ENGINES
NGHIÊN CỨU GIẢM THIỂU KHẢ NĂNG
CHÁY NGƯỢC KHI CUNG CẤP BỔ SUNG HHO
CHO ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
1
2
1
Le Chau Thanh Nguyen , Văn Ga Bui , Hoai Nguyen , Khac Binh Le , Tan Thong Ngo , Tran Anh Ngoc Ho
1*
2
1
1 University of Technology and Education - The University of Danang
2 University of Science and Technology -The University of Danang
3 Vinh University of Technology Education, Vietnam
Nguyễn Lê Châu Thành , Bùi Văn Ga , Nguyễn Hoài , Lê Khắc Bình , Ngô Tấn Thống , Hồ Trần Anh Ngọc
2
1
1
1
1*
3
1 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng;
2 Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng;
3 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh;
nlcthanh@ute.udn.vn
Tóm tắt - Cung cấp bổ sung HHO để làm giàu xăng là một Abstract: Providing additional HHO to enrich gasoline is a
giải pháp đầy hứa hẹn để nâng cao hiệu suất động cơ đốt trong và promising solution to improve internal combustion engine
giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, cung cấp bổ sung efficiency and reduce greenhouse gas emissions. However,
HHO cho động cơ đốt trong bằng phương pháp hút sử dụng họng providing additional HHO to the internal combustion engine by
venturi thường để lại lượng HHO dư trên đường nạp, dễ gây ra hiện suction using the venturi throat often leaves residual HHO on the
tượng cháy ngược. Bài viết này đề xuất giải pháp cung cấp bổ sung intake tract, easily causing backfire. This article proposes a solution
HHO bằng phương pháp phun để khắc phục nhược điểm này. Mô to supplement HHO by spraying to overcome this drawback.
phỏng bằng phần mềm Ansys Fluent chứng tỏ phương pháp cung Simulations using Ansys Fluent software demonstrate that the
cấp bổ sung HHO bằng phương pháp phun có hiệu quả trong việc injection method of providing additional HHO is effective in
quản lý lượng HHO còn sót lại trên đường ống nạp nhờ đó kiểm managing the amount of HHO remaining on the intake manifold,
soát được sự nổ ngược. Trên cơ sở đó bài viết cũng đã thiết lập một thereby controlling backfire. On that basis, the article also
ECU-HHO để điều chỉnh tỷ lệ HHO/không khí nhằm góp phần established an ECU-HHO to adjust the HHO/air ratio to contribute
nâng cao sự ổn định và đảm bảo giảm thiểu sự cháy ngược. to improving stability and ensuring the reduction of backfire.
Từ khóa - Ngăn chặn nổ ngược; bổ sung HHO; Keywords: Prevent backfire; supplement HHO;
Hydroxy; phun HHO; Mô phỏng ANSYS Fluent. Hydroxy; spray HHO; Ansys Fluent simulation.
1. INTRODUCTION ratio was used to run the simulation. At 7500rpm, the
engine generates 6.4kW of output power. A venturi
The electrolysis of water yields oxygen and
hydrogen gas, which is then converted into hydroxy throat is added to the intake manifold when more
gas (HHO). With exceptional properties such a short HHO is supplied by suction. The HHO injector is
flame extinguishing distance, quick flame located at the narrowest section of the diffuser throat
propagation, broad flammability limit, and low and has a 5mm nozzle diameter. When administering
ignition energy, hydrogen is an energy source devoid extra HHO by injection, a 5mm nozzle diameter
of carbon [1-4]. These characteristics make hydrogen electronically controlled HHO injector injects HHO
a good addition for gasoline, biogas, or syngas- straight into the intake port.
powered internal combustion engines [5-7]. The fuel
system can suffer significant harm from backburn,
which lowers performance and ignites unburned gas
when the intake valve is open. Hydrogen can burn
even in extremely lean ratios. In this study, the
backburn phenomenon that occurs when hydrogen is
introduced to gasoline fuel is examined along with
control strategies.
A Honda Lead engine with a 50mm cylinder
diameter, 55mm piston stroke, and a 9:1 compression
ISBN: 978-604-80-9779-0