Page 30 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 30

th
               HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9  ATiGB 2024                                  21

                 RESEARCH ON MINIMIZING THE POSSIBILITY

                OF BACKFIRE WHEN PROVIDING ADDITIONAL

                 HHO FOR INTERNAL COMBUSTION ENGINES


                          NGHIÊN CỨU GIẢM THIỂU KHẢ NĂNG

                 CHÁY NGƯỢC KHI CUNG CẤP BỔ SUNG HHO

                                 CHO ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG


                                                            1
                                                                        2
                                                                                     1
                   Le Chau Thanh Nguyen , Văn Ga Bui , Hoai Nguyen , Khac Binh Le , Tan Thong Ngo , Tran Anh Ngoc Ho
                                     1*
                                                2
                                                                                                     1
                                   1 University of Technology and Education - The University of Danang
                                     2 University of Science and Technology -The University of Danang
                                          3 Vinh University of Technology Education, Vietnam
                     Nguyễn Lê Châu Thành , Bùi Văn Ga , Nguyễn Hoài , Lê Khắc Bình , Ngô Tấn Thống , Hồ Trần Anh Ngọc
                                                  2
                                                             1
                                                                                                       1
                                                                                       1
                                       1*
                                                                         3
                                          1 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng;
                                            2 Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng;
                                               3 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh;
                                                     nlcthanh@ute.udn.vn
                  Tóm  tắt  -  Cung cấp bổ sung HHO để làm giàu xăng là một   Abstract:  Providing  additional  HHO  to  enrich  gasoline  is  a
               giải pháp đầy hứa hẹn để nâng cao hiệu suất động cơ đốt trong và   promising  solution  to  improve  internal  combustion  engine
               giảm thiểu  phát  thải  khí  nhà  kính.  Tuy  nhiên,  cung  cấp  bổ  sung   efficiency  and  reduce  greenhouse  gas  emissions.  However,
               HHO cho động cơ đốt trong bằng phương pháp hút sử dụng họng   providing  additional  HHO  to  the  internal  combustion  engine  by
               venturi thường để lại lượng HHO dư trên đường nạp, dễ gây ra hiện   suction using the venturi throat often leaves residual HHO on the
               tượng cháy ngược. Bài viết này đề xuất giải pháp cung cấp bổ sung   intake tract, easily causing backfire. This article proposes a solution
               HHO bằng phương pháp phun để khắc phục nhược điểm này. Mô   to  supplement  HHO  by  spraying  to  overcome  this  drawback.
               phỏng bằng phần mềm Ansys Fluent chứng tỏ phương pháp cung   Simulations  using  Ansys  Fluent  software  demonstrate  that  the
               cấp bổ sung HHO bằng phương pháp phun có hiệu quả trong việc   injection  method  of  providing  additional  HHO  is  effective  in
               quản lý lượng HHO còn sót lại trên đường ống nạp nhờ đó kiểm   managing the amount of HHO remaining on the intake manifold,
               soát được sự nổ ngược. Trên cơ sở đó bài viết cũng đã thiết lập một   thereby  controlling  backfire.  On  that  basis,  the  article  also
               ECU-HHO  để  điều  chỉnh  tỷ  lệ  HHO/không  khí  nhằm  góp  phần   established an ECU-HHO to adjust the HHO/air ratio to contribute
               nâng cao sự ổn định và đảm bảo giảm thiểu sự cháy ngược.   to improving stability and ensuring the reduction of backfire.
                  Từ  khóa  -  Ngăn  chặn  nổ  ngược;  bổ  sung  HHO;   Keywords:  Prevent  backfire;  supplement  HHO;
               Hydroxy; phun HHO; Mô phỏng ANSYS Fluent.      Hydroxy; spray HHO; Ansys Fluent simulation.
                  1. INTRODUCTION                             ratio was used to run the simulation. At 7500rpm, the
                                                              engine  generates  6.4kW  of  output  power.  A  venturi
                  The  electrolysis  of  water  yields  oxygen  and
               hydrogen gas, which is then converted into hydroxy   throat  is  added  to  the  intake  manifold  when  more
               gas (HHO). With exceptional properties such a short   HHO  is  supplied  by  suction.  The  HHO  injector  is
               flame   extinguishing   distance,   quick   flame   located at the narrowest section of the diffuser throat
               propagation,  broad  flammability  limit,  and  low   and has a 5mm nozzle diameter. When administering
               ignition energy, hydrogen is an energy source devoid   extra  HHO  by  injection,  a  5mm  nozzle  diameter
               of carbon [1-4]. These characteristics make hydrogen   electronically  controlled  HHO  injector  injects  HHO
               a  good  addition  for  gasoline,  biogas,  or  syngas-  straight into the intake port.
               powered internal combustion engines [5-7]. The fuel
               system  can  suffer  significant  harm  from  backburn,
               which lowers performance and ignites unburned gas
               when  the  intake  valve  is  open.  Hydrogen  can  burn
               even  in  extremely  lean  ratios.  In  this  study,  the
               backburn phenomenon that occurs when hydrogen is
               introduced  to  gasoline  fuel  is  examined  along  with
               control strategies.
                  A  Honda  Lead  engine  with  a  50mm  cylinder
               diameter, 55mm piston stroke, and a 9:1 compression

                                                                                   ISBN: 978-604-80-9779-0
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35