Page 25 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 25

8                                TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                  Bổ sung khí HHO vào nhiên liệu truyền thống là   khoa học đã có những phương pháp sử dụng lại năng
               một nghiên cứu cho thấy cải thiện được quá trình cháy,   lượng hệ thống phanh như: chuyển đổi động năng sang
               tăng hiệu suất động cơ, giảm phát thải CO, HC [5]. Tuy   điện năng, chuyển đổi động năng thành thế năng dưới
               nhiên, các công trình nghiên cứu đó chưa giải quyết   dạng khí nén hoặc dùng năng lượng này để làm quay
               được bài toán về nguồn năng lượng để cung cấp cho bộ   bánh đà với mục đích thu hồi để tái sử dụng lại năng
               sinh khí HHO mà chỉ lấy nguồn năng lượng từ bình   lượng quán tính của xe trong quá trình phanh hoặc giảm
               điện, nguồn điện nạp cho bình điện là từ máy phát có   tốc, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho cơ cấu
               sẵn có công suất 220W. Công suất này sẽ còn thừa khi   phanh [7, 8]. Trong đề tài này, nghiên cứu được tiến
               bình điện đủ điện, đặc biệt là khi xe hoạt động ban ngày   hành trên xe Honda Lead nên phương án chúng tôi chọn
               các bóng đèn chiếu sáng tắt thì lượng điện của máy phát   là một máy phát điện xoay chiều làm phanh tái sinh.
               sẽ dư thừa và làm nóng tiết chế. Trong đề tài này sẽ tận   Phương án này có ưu điểm là kết cấu nhỏ gọn, chuyển
               dụng nguồn năng lượng có sẵn này kết hợp với việc thu   thu hồi năng lượng một cách dễ dàng và hiệu quả.
               hồi năng lượng từ phanh tái sinh và nhiệt trên xe máy   Phanh tái sinh sử dụng máy phát điện được cải tạo
               để cấp bổ sung cho bộ sinh khí HHO từ đó góp phần tiết   từ động cơ điện xoay chiều không chổi than Brushless
               kiệm nhiên liệu hóa thạch đem lại hiệu quả về kinh tế,   DC (BLDC) với điện áp tối đa 60V khi đó công suất tối
               kỹ thuật và góp phần giảm ô nhiễm môi trường.   đạt 800W. Phanh tái sinh có đường kính vành 12 inch
                  Quá trình nghiên cứu được thực hiện trên xe Honda   và các thông số kích thước phù hợp với xe Honda Lead
               Lead  110cc,  với  các  thông  số  kỹ  thuật  bảng  I  và    110cc nên vẫn giữ nguyên tính thẩm mỹ của xe.
               bảng II:                                          Phương án bố trí được đặt ở bánh trước (hình 1) với
                Bảng I. Thông số kỹ thuật của xe Honda Lead 110CC   ưu điểm dễ dàng thực hiện cải tạo mà không cần cải tạo
                                       Ký                     lại hệ thống truyền động. Đảm bảo tính cơ động của xe
                TT    Thông số kỹ thuật      Giá trị   Đơn vị
                                       hiệu                   khi lắp đặt hệ thống phanh tái sinh, hạn chế thay đổi kết
                 1  Trọng lượng không tải   G 0   1098,72   N   cấu khung xe.
                 2  Chiều dài toàn bộ   L 0   1,842    m
                 3  Chiều dài cơ sở     L     1,273    m
                   Khoảng cách từ trọng tâm
                 4                      b     0,51     m
                   đến trục bánh sau
                 5  Bán kính bánh xe trước   r bx1   0,23   m
                 6  Bán kính bánh xe sau   r bx2   0,21   m
                 7  Kích thước bánh trước     90/90-12
                 8  Kích thước bánh sau      100/90-10
                     Bảng II. Thông số kỹ thuật của động cơ
                            xe Honda Lead 110CC
                                          PGM-FI, xăng, 4 kỳ,
                       Loại động cơ        1 xy-lanh, làm mát
                                            bằng dung dịch
                                                                Hình 1. Hệ thống thu hồi năng lượng phanh tái sinh
                Số xi lanh                       1
                                                                 Khi hoạt động bình thường thì động cơ điện quay
                Đường kính xi lanh (mm)         50
                                                              trơn. Khi phanh, động cơ điện biến thành máy phát điện
                Hành trình piston (mm)          55            xoay chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu, tạo ra từ
                Dung tích (cm3)                 108           trường  để  hãm  xe  lại  đồng  thời  thu  hồi  nguồn  năng
                Tỷ số nén                       9:1           lượng về siêu tụ và sử dụng nguồn năng lượng này để
                Công suất cực đại (kW/vg/ph)   6,4/7500       cung cấp cho các hệ thống khác trên xe. Thực tế nghiên
                                                              cứu thử nghiệm đã chứng minh được khi quay bánh
                Mô men xoắn cực đại (N.m/vg/ph)   9,2/6000
                                                              trước thì động cơ điện phát ra dòng điện biến đổi theo
                  II.  THU HỒI NĂNG LƯỢNG PHANH TÁI SINH      tốc độ vòng quay. Dòng điện phát ra là dòng điện xoay
                  Hầu hết các loại phanh sử dụng lực ma sát để chuyển   chiều 3 pha biến đổi theo tốc độ vòng quay. Để nạp
               động năng thành nhiệt năng tạo nên quá trình phanh.   được vào siêu tụ cần dòng điện 1 chiều và với điện áp
               Lượng nhiệt này làm nóng đĩa phanh hoặc trống phanh   ổn định 16,2V. Vì thế, chúng tôi đã thiết kế cầu chỉnh
               và má phanh hoặc guốc phanh rồi tỏa ra môi trường gây   lưu 3 pha để biến đổi thành dòng 1 chiều và 1 ổn định
               giảm tuổi thọ của hệ thống phanh, vừa gây tăng tiêu hao   điện áp đầu ra luôn là 16,2V.
               nhiên liệu vì phần động năng để chuyển thành nhiệt   Với mạch chỉnh lưu 3 pha chúng tôi chọn loại chỉnh
               năng này là phần năng lượng tiêu hao vô ích [6]. Do đó,   lưu SQLF50A chỉnh dòng AC-DC.
               để tận dụng nguồn năng lượng khi phanh này, các nhà
               ISBN: 978-604-80-9122-4
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30