Page 25 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 25
8 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Bổ sung khí HHO vào nhiên liệu truyền thống là khoa học đã có những phương pháp sử dụng lại năng
một nghiên cứu cho thấy cải thiện được quá trình cháy, lượng hệ thống phanh như: chuyển đổi động năng sang
tăng hiệu suất động cơ, giảm phát thải CO, HC [5]. Tuy điện năng, chuyển đổi động năng thành thế năng dưới
nhiên, các công trình nghiên cứu đó chưa giải quyết dạng khí nén hoặc dùng năng lượng này để làm quay
được bài toán về nguồn năng lượng để cung cấp cho bộ bánh đà với mục đích thu hồi để tái sử dụng lại năng
sinh khí HHO mà chỉ lấy nguồn năng lượng từ bình lượng quán tính của xe trong quá trình phanh hoặc giảm
điện, nguồn điện nạp cho bình điện là từ máy phát có tốc, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho cơ cấu
sẵn có công suất 220W. Công suất này sẽ còn thừa khi phanh [7, 8]. Trong đề tài này, nghiên cứu được tiến
bình điện đủ điện, đặc biệt là khi xe hoạt động ban ngày hành trên xe Honda Lead nên phương án chúng tôi chọn
các bóng đèn chiếu sáng tắt thì lượng điện của máy phát là một máy phát điện xoay chiều làm phanh tái sinh.
sẽ dư thừa và làm nóng tiết chế. Trong đề tài này sẽ tận Phương án này có ưu điểm là kết cấu nhỏ gọn, chuyển
dụng nguồn năng lượng có sẵn này kết hợp với việc thu thu hồi năng lượng một cách dễ dàng và hiệu quả.
hồi năng lượng từ phanh tái sinh và nhiệt trên xe máy Phanh tái sinh sử dụng máy phát điện được cải tạo
để cấp bổ sung cho bộ sinh khí HHO từ đó góp phần tiết từ động cơ điện xoay chiều không chổi than Brushless
kiệm nhiên liệu hóa thạch đem lại hiệu quả về kinh tế, DC (BLDC) với điện áp tối đa 60V khi đó công suất tối
kỹ thuật và góp phần giảm ô nhiễm môi trường. đạt 800W. Phanh tái sinh có đường kính vành 12 inch
Quá trình nghiên cứu được thực hiện trên xe Honda và các thông số kích thước phù hợp với xe Honda Lead
Lead 110cc, với các thông số kỹ thuật bảng I và 110cc nên vẫn giữ nguyên tính thẩm mỹ của xe.
bảng II: Phương án bố trí được đặt ở bánh trước (hình 1) với
Bảng I. Thông số kỹ thuật của xe Honda Lead 110CC ưu điểm dễ dàng thực hiện cải tạo mà không cần cải tạo
Ký lại hệ thống truyền động. Đảm bảo tính cơ động của xe
TT Thông số kỹ thuật Giá trị Đơn vị
hiệu khi lắp đặt hệ thống phanh tái sinh, hạn chế thay đổi kết
1 Trọng lượng không tải G 0 1098,72 N cấu khung xe.
2 Chiều dài toàn bộ L 0 1,842 m
3 Chiều dài cơ sở L 1,273 m
Khoảng cách từ trọng tâm
4 b 0,51 m
đến trục bánh sau
5 Bán kính bánh xe trước r bx1 0,23 m
6 Bán kính bánh xe sau r bx2 0,21 m
7 Kích thước bánh trước 90/90-12
8 Kích thước bánh sau 100/90-10
Bảng II. Thông số kỹ thuật của động cơ
xe Honda Lead 110CC
PGM-FI, xăng, 4 kỳ,
Loại động cơ 1 xy-lanh, làm mát
bằng dung dịch
Hình 1. Hệ thống thu hồi năng lượng phanh tái sinh
Số xi lanh 1
Khi hoạt động bình thường thì động cơ điện quay
Đường kính xi lanh (mm) 50
trơn. Khi phanh, động cơ điện biến thành máy phát điện
Hành trình piston (mm) 55 xoay chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu, tạo ra từ
Dung tích (cm3) 108 trường để hãm xe lại đồng thời thu hồi nguồn năng
Tỷ số nén 9:1 lượng về siêu tụ và sử dụng nguồn năng lượng này để
Công suất cực đại (kW/vg/ph) 6,4/7500 cung cấp cho các hệ thống khác trên xe. Thực tế nghiên
cứu thử nghiệm đã chứng minh được khi quay bánh
Mô men xoắn cực đại (N.m/vg/ph) 9,2/6000
trước thì động cơ điện phát ra dòng điện biến đổi theo
II. THU HỒI NĂNG LƯỢNG PHANH TÁI SINH tốc độ vòng quay. Dòng điện phát ra là dòng điện xoay
Hầu hết các loại phanh sử dụng lực ma sát để chuyển chiều 3 pha biến đổi theo tốc độ vòng quay. Để nạp
động năng thành nhiệt năng tạo nên quá trình phanh. được vào siêu tụ cần dòng điện 1 chiều và với điện áp
Lượng nhiệt này làm nóng đĩa phanh hoặc trống phanh ổn định 16,2V. Vì thế, chúng tôi đã thiết kế cầu chỉnh
và má phanh hoặc guốc phanh rồi tỏa ra môi trường gây lưu 3 pha để biến đổi thành dòng 1 chiều và 1 ổn định
giảm tuổi thọ của hệ thống phanh, vừa gây tăng tiêu hao điện áp đầu ra luôn là 16,2V.
nhiên liệu vì phần động năng để chuyển thành nhiệt Với mạch chỉnh lưu 3 pha chúng tôi chọn loại chỉnh
năng này là phần năng lượng tiêu hao vô ích [6]. Do đó, lưu SQLF50A chỉnh dòng AC-DC.
để tận dụng nguồn năng lượng khi phanh này, các nhà
ISBN: 978-604-80-9122-4