Page 20 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 20

th
               HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8  ATiGB 2023                           3


                                                                 Bô bin
                                                                đánh lửa   Không có   Bô bin Kozi   Bô bin MSD
                                                                phù hợp
                                                                 Dù IC ATE có nhiều ưu điểm vượt trội như khả
                                                              năng tăng vòng tua cao nhưng độ bền của xe không đáp
                                                              ứng được. Việc tích hợp hai phương pháp đánh lửa trên

                                                              một IC là không cần thiết và giá thành cao. Dựa trên các
                Hình 1. Sơ đồ cấu trúc chung của hệ thống đánh lửa   thông số của IC kết hợp với các chỉ tiêu về độ phù hợp
                   Bảng I. Các yếu tố ảnh hưởng đến công suất    với dòng xe và tính kinh tế nhóm nghiên cứu quyết định
                              của động cơ [11]                chọn IC Shindengen của Malaysia.
                                                                 III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM
                   Các yếu tố ảnh hưởng đến công suất    Ảnh hưởng
                           của động cơ              (%)          Quá trình đo đạc năng lượng tia lửa được thực hiện
                  Hệ thống đánh lửa                 43%       và so sánh trên hai hệ thống đánh lửa cũ và sau khi cải
                  Hệ thống nhiên liệu               18%       tạo: Khởi động và giữ xe máy, cho dây cao áp tiếp xúc
                                                              với mát thân xe và từ từ đưa dây cao áp ra xa dần cho
                  Piston-Xilanh-Xéc măng            13%
                                                              đến  khi  tia  lửa  không  còn  khả  năng  phóng  tới  mát
                  Trục khuỷu-Thanh truyền          12%
                                                              thân xe.
                  Hệ thống làm mát                  4%
                  Hệ thống bôi trơn                 1%
                  Nhóm nghiên cứu đưa ra các phương pháp cải thiện
               chuyển đổi hệ thống đánh lửa sử dụng nguồn điện từ
               máy phát sang hệ thống đánh lửa sử dụng nguồn điện
               từ ắc quy, bằng cách thay thế IC đánh lửa, điều chỉnh
               lại cách lắp đặt các chi tiết trong hệ thống đánh lửa.
               Kiểm nghiệm hệ thống đánh lửa mới, có ưu điểm là
               nguồn điện vào luôn ổn định (12V) khi máy  ở vòng
               quay thấp hay vòng quay cao. Năng lượng tia lửa và   Hình 2. Kết quả đo khả năng phóng tia lửa điện
               khoảng cách phóng điện (chiều dài tia lửa cao áp) được       của dây cao áp
               cải thiện rõ rệt. Khởi động xe dễ dàng ngay trong lần   a) IC cũ + Bô bin cũ   b) IC mới + Bô bin cũ
               đầu. Đồng thời với kết cấu của IC đánh lửa đời mới,   c) IC cũ + Bô bin mới     d) IC mới + Bô bin mới
               được cấu tạo từ các các mạch điện IC điều khiển điện
               tử tự động, việc đóng ngắt nguồn điện sơ cấp của hệ   Hình 2 thể hiện chiều dài tia lửa khi ta thay đổi IC
               thống đánh lửa nhanh chóng, tăng độ biến thiên từ thông   chuyển từ điện máy phát sang điện ắc quy, cho ta thấy
               và tăng năng lượng đánh lửa. Việc đánh giá phân tích   sự khác nhau khi tia lửa được phóng đến mát. Khoảng
               thông số kỹ thuật, chọn IC đánh lửa thích hợp cần được   cách tia lửa được phóng thay đổi theo chiều hướng tăng
               chú ý.                                        từ 10cm đến 15cm.
                Bảng II. Thông số kỹ thuật IC điện thông dụng hiện nay   Ngoài việc thay IC chuyển điện máy phát sang điện
                                                              ắc quy, ta kết hợp thay bô bin sườn Kozi cho xe. Khoảng
                           IC điện ắc   IC
                 Thông số                         IC ATE      cách tia lửa được phóng thay đổi theo chiều hướng tăng
                           quy Unit   Shindengen
                                                              và tăng từ 11cm đến 16cm, điều này cho thấy được sự
                           Nguồn từ    Nguồn từ               hiệu quả hơn trước. Hiệu quả hơn khi chỉ thay đổi điện
                          ắc quy điện   ắc quy điện    Nguồn từ
                  Nguồn                           ắc quy và    máy phát sang điện ắc quy nhưng không đáng kể.
                            ổn định    ổn định
                          (12V-12,4V)   (12V-12,4V)   điện máy phát
                 Điện áp   Dao động từ   Dao động từ   Dao động từ
                 sinh ra sau   20.000V-  30.000V-  30.000V-
                  bô bin   25.000V    35.000V     35.000V
                           Không có
                 Khả năng   khả năng   Giúp xe tăng   Giúp xe tăng
                 mở vòng   tăng vòng   từ 6.218-7.415   từ 6418-
                   tua                  vòng     10.000 vòng
                             tua
                 Tốc độ tín
                 hiệu đánh   0,03       0,01       0,01
                 lửa (ms)



                                                                                   ISBN: 978-604-80-9122-4
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25