Page 24 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 24
th
HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8 ATiGB 2023 7
THU HỒI NĂNG LƯỢNG TỪ
PHANH TÁI SINH VÀ NHIỆT TỪ KHÍ XẢ
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG ĐỂ SẢN XUẤT
KHÍ HHO
Recovery of energy from regenerative braking
and heat from internal combustion engine
exhaust to produce HHO
Nguyễn Lê Châu Thành Nguyễn Minh Tiến Ngô Tấn Thống
Khoa Cơ khí Khoa Cơ khí Khoa Cơ khí
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
Đại học Đà Nẵng Đại học Đà Nẵng Đại học Đà Nẵng
Đà Nẵng, Việt Nam Đà Nẵng, Việt Nam Đà Nẵng, Việt Nam
nlcthanh@ute.udn.vn nmtien@ute.udn.vn ntthong@ute.udn.vn
Phùng Minh Tùng Bùi Văn Hùng Lê Anh Vân
Khoa Cơ khí Khoa Cơ khí Khoa Cơ khí
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật,
Đại học Đà Nẵng Đại học Đà Nẵng Đại học Đà Nẵng
Đà Nẵng, Việt Nam Đà Nẵng, Việt Nam Đà Nẵng, Việt Nam
pmtung@ute.udn.vn bvhung@ute.udn.vn 22115042122170@sv.ute.udn.vn
Tóm tắt: Khi cung cấp bổ sung khí HHO cho động cơ Abstract: When providing additional HHO gas to the
đốt trong sẽ cải thiện được tính năng kinh tế kỹ thuật, giảm internal combustion engine, it will improve the technical and
tiêu hao nhiên liệu và giảm phát thải chất ô nhiễm CO và HC. economic performance, reduce fuel consumption and reduce
Trong đề tài này, chúng tôi nghiên cứu lắp đặt hệ thống phanh CO and HC pollutant emissions. In this project, we study and
tái sinh kết hợp với hệ thống thu hồi năng lượng nhiệt từ khí install a regenerative braking system combined with a heat
xả động cơ trên xe Honda Lead 110cc để bổ sung nguồn điện energy recovery system from engine exhaust gas on a Honda
cho quá trình điện phân nước thành HHO. Năng lượng điện Lead 110cc vehicle to supplement power for the electrolysis
thu được từ phanh tái sinh được lắp đặt ở bánh xe trước, năng of water into HHO. The electrical energy is obtained from
lượng điện thu hồi được từ nhiệt khí xả thông qua hệ thống the regenerative brake installed in the front wheel, the
thu hồi nhiệt từ khí xả được lắp đặt trên đường ống xả của electrical energy is recovered from the exhaust heat through
động cơ. Kết quả lượng điện thu được từ phanh tái sinh là the exhaust heat recovery system installed on the exhaust
807,9W khi phanh ở tốc độ 50km/h và từ nhiệt khí xả là manifold of the engine. The resulting electrical output from
120,98W khi động cơ hoạt động ở chế độ làm việc 5000v/ph. regenerative braking is 807.9W when braking at a speed of
50km/h and from exhaust heat is 120.98W when the engine
is operating at 5000rpm working mode.
Từ khóa: HHO; hệ thống thu hồi nhiệt từ khí xả; phanh Keywords: HHO; the exhaust heat recovery system;
tái sinh; Honda Lead 110cc. regenerative braking; Honda Lead 110cc.
I. GIỚI THIỆU ưu sử dụng và tái sử dụng năng lượng để đảm bảo ổn
định nguồn năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường.
Phần lớn các nguồn năng lượng hiện nay đều có
nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch [1]. Tuy nhiên nguồn Tại Việt Nam, các loại xe máy là phương tiện giao
nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt và lượng khí thải thông chiếm số lượng lớn bởi giá thành rẻ và chi phí
từ loại nhiên liệu này gây ảnh hưởng rất lớn đến môi vận hành thấp [3]. Năng lượng trong quá trình phanh và
trường toàn cầu [2]. Các quốc gia tiên tiến, phát triển trong khí xả là những năng lượng thừa [4]… đồng thời
đang ráo riết là tìm nguồn năng lượng mới; giải pháp tối là tác nhân gây ô nhiễm chính của phương tiện giao
thông nước ta.
ISBN: 978-604-80-9122-4