Page 24 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 24

th
               HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ TÁM - The 8  ATiGB 2023                           7

                              THU HỒI NĂNG LƯỢNG TỪ


                 PHANH TÁI SINH VÀ NHIỆT TỪ KHÍ XẢ

                   ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG ĐỂ SẢN XUẤT


                                                  KHÍ HHO

                Recovery of energy from regenerative braking


                    and heat from internal combustion engine

                                     exhaust to produce HHO



                   Nguyễn Lê Châu Thành               Nguyễn Minh Tiến                 Ngô Tấn Thống
                       Khoa Cơ khí                      Khoa Cơ khí                      Khoa Cơ khí
               Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật,   Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật   Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
                      Đại học Đà Nẵng                 Đại học Đà Nẵng                  Đại học Đà Nẵng
                     Đà Nẵng, Việt Nam               Đà Nẵng, Việt Nam                Đà Nẵng, Việt Nam
                    nlcthanh@ute.udn.vn              nmtien@ute.udn.vn                ntthong@ute.udn.vn
                     Phùng Minh Tùng                   Bùi Văn Hùng                      Lê Anh Vân
                       Khoa Cơ khí                      Khoa Cơ khí                      Khoa Cơ khí
               Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật,   Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật   Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật,
                      Đại học Đà Nẵng                 Đại học Đà Nẵng                  Đại học Đà Nẵng
                     Đà Nẵng, Việt Nam               Đà Nẵng, Việt Nam                Đà Nẵng, Việt Nam
                     pmtung@ute.udn.vn               bvhung@ute.udn.vn           22115042122170@sv.ute.udn.vn


                  Tóm tắt: Khi cung cấp bổ sung khí HHO cho động cơ   Abstract:  When providing additional  HHO gas to the
               đốt trong sẽ cải thiện được tính năng kinh tế kỹ thuật, giảm   internal combustion engine, it will improve the technical and
               tiêu hao nhiên liệu và giảm phát thải chất ô nhiễm CO và HC.   economic performance, reduce fuel consumption and reduce
               Trong đề tài này, chúng tôi nghiên cứu lắp đặt hệ thống phanh   CO and HC pollutant emissions. In this project, we study and
               tái sinh kết hợp với hệ thống thu hồi năng lượng nhiệt từ khí   install a regenerative braking system combined with a heat
               xả động cơ trên xe Honda Lead 110cc để bổ sung nguồn điện   energy recovery system from engine exhaust gas on a Honda
               cho quá trình điện phân nước thành HHO. Năng lượng điện   Lead 110cc vehicle to supplement power for the electrolysis
               thu được từ phanh tái sinh được lắp đặt ở bánh xe trước, năng   of water into HHO. The electrical energy is obtained from
               lượng điện thu hồi được từ nhiệt khí xả thông qua hệ thống   the  regenerative  brake  installed  in  the  front  wheel,  the
               thu hồi nhiệt từ khí xả được lắp đặt trên đường ống xả của   electrical energy is recovered from the exhaust heat through
               động cơ. Kết quả lượng điện thu được từ phanh tái sinh là   the  exhaust heat  recovery  system  installed  on  the  exhaust
               807,9W khi  phanh  ở tốc độ 50km/h và từ nhiệt  khí xả  là   manifold of the engine. The resulting electrical output from
               120,98W khi động cơ hoạt động ở chế độ làm việc 5000v/ph.    regenerative braking is 807.9W when braking at a speed of
                                                              50km/h and from exhaust heat is 120.98W when the engine
                                                              is operating at 5000rpm working mode.
                  Từ khóa: HHO; hệ thống thu hồi nhiệt từ khí xả; phanh   Keywords:  HHO;  the  exhaust  heat  recovery  system;
               tái sinh; Honda Lead 110cc.                    regenerative braking; Honda Lead 110cc.
                  I.  GIỚI THIỆU                              ưu sử dụng và tái sử dụng năng lượng để đảm bảo ổn
                                                              định nguồn năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường.
                  Phần  lớn các nguồn  năng lượng hiện nay đều có
               nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch [1]. Tuy nhiên nguồn   Tại Việt Nam, các loại xe máy là phương tiện giao
               nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt và lượng khí thải   thông chiếm số lượng lớn bởi giá thành rẻ và chi phí
               từ loại nhiên liệu này gây ảnh hưởng rất lớn đến môi   vận hành thấp [3]. Năng lượng trong quá trình phanh và
               trường toàn cầu [2]. Các quốc gia tiên tiến, phát triển   trong khí xả là những năng lượng thừa [4]… đồng thời
               đang ráo riết là tìm nguồn năng lượng mới; giải pháp tối   là tác nhân gây ô nhiễm chính của phương tiện giao
                                                              thông nước ta.

                                                                                   ISBN: 978-604-80-9122-4
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29