Page 21 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 21

4                                TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                                                                 Hình 5 cho thấy kết quả đo tiêu hao nhiên liệu lần
                                                              tăng vượt trội nhất lên đến 19% khi chỉ thay IC đánh
                                                              lửa và 25,6% khi thay cả cụm IC đánh lửa, bô bin và
                                                              bugi đánh lửa.











                  Hình 3. Biểu đồ thể hiện độ cải thiện của tia lửa
                  Nhìn vào các hình ảnh trong quá trình thực nghiệm
               ta dễ dàng nhận thấy tia lửa dây cao áp được cải thiện
               rõ rệt cả về khoảng cách phóng và cường độ tia lửa.   Hình 5. Tiêu hao nhiên liệu của xe khi thay đổi
               Hình 3 là biểu đồ thể hiện cụ thể sau những lần nhóm   các chi tiết của hệ thống đánh lửa
               nghiên cứu đã đo được khi thực nghiệm.           Nhóm nghiên cứu tiến hành thay thế các chi tiết xen
                  Kết quả cho thấy khi thay bô bin sườn Kozi khoảng   kẽ và tiến hành đo vận tốc của xe ở các vị trí 20%, 40%,
               cách tia lửa đến mát thân xe tăng từ 10cm lên 11cm. Khi   60% tay ga.
               thay IC khoảng cách tia lửa đến mát thân xe tăng từ   Bảng IV. Kết quả đo sự thay đổi về vận tốc
               10cm lên 15cm. Khi thay bô bin sườn Kozi kết hợp thay
               IC khoảng cách tia lửa đến mát thân xe tăng từ 10cm          Kết quả (km/h)
               lên 16cm.                                        Vị trí   IC cũ -       IC mới -   So sánh khi
                                                                tay   Bô bin   IC mới -   Bô bin   thay đổi IC,
                                                                 ga    cũ -   Bô bin cũ   mới -   bô bin, bugi
                                                                      Bugi cũ   - Bugi cũ   Bugi mới
                                                                20%                             Tăng không
                                                               tay ga   58      60       60       đáng kể
                                                                40%     65      70       74     Tăng 8% và
                                                               tay ga                             13,8%
                                                                60%                             Tăng 5,8% và
                                                               tay ga   85      90       90        5,8%

                   Hình 4. Tia lửa điện trên bugi cũ và bugi mới
                  Bằng mắt thường ta có thể nhận biết được tia lửa
               được cải thiện về độ mập và độ chính xác khi thay đổi
               bugi. Điều này ảnh hưởng nhiều về việc động cơ xe có
               nổ ổn định hay không, sự tiêu hao nhiên liệu, công suất
               động cơ (hình 4).
                  Thực nghiệm đo kết quả tiêu hao nhiên liệu khi chạy
               xe trên đường với vận tốc của xe từ 40-50km/h, tải trọng
               115kg ở các lần đo, kết quả được ghi lại theo bảng III.
                     Bảng III. Kết quả đo tiêu hao nhiêu liệu

                              Kết quả ( Km/lít)    So sánh       Hình 6. Biểu đồ thể hiện vận tốc xe khi thay đổi
                                                   khi thay
                Lần     IC cũ -   IC mới -   IC mới -                 các chi tiết của hệ thống đánh lửa
                đo     Bô bin cũ   Bô bin cũ   Bô bin mới   đổi IC,
                                                    bô bin,
                       - Bugi cũ   - Bugi cũ   - Bugi mới   bugi   Kết quả vận tốc của xe với tải trọng 115kg ở các dãy
                                                              tốc độ 20%, 40%, 60% ga có sự chênh lệch có thể giải
                                                   Tăng 19%
                Lần 1    38,6     46       48,3               thích rằng: Ở vị trí 20% tay ga lượng nhiên liệu nạp vào
                                                    và 25%
                                                              ít hệ thống đánh lửa điện máy phát vẫn tối ưu được vận
                                                   Tăng 16%
                Lần 2    39,3     45,6     48,6               tốc. Ở dãy tốc độ 40% tay ga có sự cải thiện rõ rệt, thấy
                                                   và 23,7%
                                                              được sự vượt trội trong khả năng tăng tốc giữa IC điện
                                                   Tăng 18%
                Lần 3    39       46,2      49                ắc quy và với IC điện máy phát; đồng thời thấy được ưu
                                                   và 25,6%
               ISBN: 978-604-80-9122-4
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26