Page 97 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế - Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh , lần thứ 8
P. 97

80                               TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                  Hình  7  thể hiện  việc  ước lượng  tốc độ quay của
               trục động cơ. Trong đó, đường chấm chấm màu đỏ là
               tốc độ ước lượng sử dụng thuật toán đề xuất, đường
               nét đứt màu xanh là tốc độ tính bởi encoder 1 có độ
               phân giải  thấp và đường nét liền  màu đen  là  tốc độ
               tính bởi encoder 2 có độ phân giải cao. Việc đo tốc độ
               động  cơ  sử  dụng  encoder  được  thực  hiện  gián  tiếp
               bằng cách chia góc quay của 1 xung cho thời gian của
               xung.  Việc  này  thực  tế  chỉ  thích  hợp  để  tính  tốc độ
               trung  bình  hoặc  dùng  cho  encoder  có  độ  phân  giải
               thấp. Ngược lại, việc xác độ tốc độ theo thời gian thực
               cho encoder có độ phân giải cao thì thực tế là không
               chính xác. Nguyên nhân do độ rộng của mỗi rãnh xung
               trong encoder có thể không chính xác và thời gian xuất
               hiện của 1 xung đối với encoder có độ phân giải cao là
               quá nhỏ và có thể không ổn định. Do vậy, kết quả ước
               lượng tốc độ sử dụng encoder 2 có độ phân giải cao là
               không chính xác nên không có cơ sở để so sánh, đánh
               giá giá trị tức thời của tốc độ. Nhưng nhìn chung thì
               tốc độ ước lượng bằng thuật toán đề xuất bám theo giá
               trị trung bình của tốc độ ước lượng bởi encoder 2 có
               độ phân giải cao.
                  VII.  LỜI CẢM ƠN
                  Nghiên cứu này được tài trợ kinh phí bởi Trường
               Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng trong
               đề tài có Mã số T2022-06-37.
                            TÀI LIỆU THAM KHẢO
                  [1]  Kim, Hugh & Sul, Seung-Ki. (1996). A new motor
                     speed  estimator  using  Kalman  filter  in  low-speed
                     range. Industrial Electronics, IEEE Transactions on.
                     43. 498 - 504. 10.1109/41.510642.
                  [2]  Nguyễn  Thị  Thuý,  Thiết  kế  bộ  điều  khiển  mờ  lai
                     điều khiển tốc độ động cơ một chiều ứng dụng công
                     nghệ FPGA, Luận văn Thạc sĩ, 2020.
                  [3]  Gutierrez,  Yeny  &  O'Sullivan,  Dara  &  Kavanagh,
                     R.C..  (2019).  Evaluation  of  three  optical-encoder-
                     based speed estimation methods for motion control.
                     The  Journal  of  Engineering.  2019.  10.1049/
                     joe.2018.8058.
                  [4]  Lee,  Se-Han  &  Lasky,  Ty  &  Velinsky,  Steven.
                     (2004).  Improved  Velocity  Estimation  for  Low-
                     Speed  and  Transient  Regimes  Using  Low-
                     Resolution  Encoders.  Mechatronics,  IEEE/ASME
                     Transactions  on.  9.  553  -  560.  10.1109/
                     TMECH.2004.835338.
                  [5]  Kim,  Youngjoo  &  Bang,  Hyochoong  (2018).
                     Introduction to Kalman Filter and Its Applications.
                  [6]  Phạm Duy Dưởng (2022), Luận án Tiến sĩ: Cải tiến
                     hệ thống định vị quán tính nhằm nâng cao độ chính
                     xác  ước  lượng  thông  số  bước  đi  trong  chăm  sóc
                     sức khỏe.





               ISBN: 978-604-80-9122-4
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102